Cuộc sống quanh ta

Phụ nữ xứng đáng được yêu thương

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:45

Có người bảo rằng, con người sinh ra đã khổ vì chào đời bằng tiếng khóc. Thế nhưng, mang phận phụ nữ thì lại khổ gấp bội phần. Cho nên, dù bất luận như thế nào đi nữa, sống trong nhung lụa hay khó khăn, phụ nữ cũng cần được yêu thương!

Dù hưởng ứng rầm rộ kỷ niệm ngày dành cho “một nửa thế giới”, nhưng có lẽ ít người biết được lịch sử ra đời của ngày 8/3. Ngày Quốc tế Phụ nữ bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ. Vào cuối thế kỷ 19, bọn chủ tư bản lợi dụng sức lực của phụ nữ và trẻ em, trả lương rẻ mạt làm cho đời sống của họ cực khổ, điêu đứng. Căm phẫn trước sự áp bức tàn bạo đó, ngày 8/3/1899, tại hai thành phố Chicago và New York (Mỹ) đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nữ công nhân ngành dệt may, đòi tăng lương, giảm giờ làm. Ðến tháng 2/1909, lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên nước Mỹ đã tổ chức “Ngày phụ nữ” - mít-tinh, biểu tình rầm rộ đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ. Trước sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của phong trào phụ nữ trên thế giới, ngày 26 và 27/8/1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được triệu tập ở Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch), quyết định lấy ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.


Trải qua bao năm tháng, ý nghĩa của sự đòi quyền bình đẳng của phụ nữ trên toàn thế giới vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra với mục đích mang lại hạnh phúc cho phụ nữ. Đàn ông trong nhà thì tranh thủ về sớm hơn mọi ngày, tiếp vợ công việc nhà, cùng vợ nấu bữa cơm gia đình. Ở cơ quan, đơn vị, sẽ có nhiều hoạt động vui tươi, mang tinh thần đoàn kết như: Bữa cơm gia đình, Ông xã vào bếp… Những bạn trai hay các học sinh nam thì thường chọn những món quà dễ thương để tặng bạn gái, người thương. 
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ngày nay không chỉ nghiêng về việc làm vui lòng người vợ trong tổ-ấm-hai-người, mà hướng đến tất cả phụ nữ. Đó là những người bà, người mẹ, thậm chí là bé gái trong nhà. Vì là phụ nữ nên họ xứng đáng được yêu thương. Những tảo tần sớm hôm, vết thời gian đã hằn rõ lên khóe mắt, làn tóc trắng của bà, của mẹ. Chỉ cần vài cử chỉ yêu thương cũng làm sưởi ấm trái tim họ. Ở thời hiện đại, đôi khi vài dòng tin nhắn: “Con chúc bà, chúc mẹ nhiều sức khỏe, sống thọ với cháu con”, cũng đủ làm họ cảm thấy hạnh phúc. 
Một ngày tôn vinh phụ nữ nên xuất phát từ tấm lòng của người trao. Không cần quà tặng đắt tiền, không cần thể hiện cao sang, phụ nữ tinh ý sẽ nhận ra đâu chính là tấm lòng của người yêu thương mình. Một lời hỏi thăm hay hành động yêu thương khác một chút với ngày thường, sẽ làm ấm lòng họ hơn. Và khi “trao cho một nửa thế giới tình yêu đúng nghĩa, họ sẽ trao lại cho bạn hạnh phúc”!
Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.