Cuộc sống quanh ta

Màu nắng sân trường

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 17:53

Thời gian thấm thoát trôi mau, sau những ngày nghỉ kéo dài lòng bỗng nhớ mái trường da diết. Đâu đó bóng dáng của mùa hè đã thấp thoáng tìm về. Bất chợt nhận ra khi màu nắng giăng đầy trên ô cửa lớp, nắng đánh thức nụ bằng lăng chúm chím môi cười, nắng vàng cả khoảng sân trường mênh mông để bao hồi ức năm xưa ùa về vội vã…

Ảnh minh họa: B.T

Đi trong ngày xanh ấy, sân trường thật đẹp biết dường nào. Cần phải biết ơn người xây đắp, vun trồng từ bao thuở để sân trường rộng lớn, thênh thang. Những ghế đá, hàng cây xếp ngay ngắn từng hàng trong cả bốn mùa đều đầy ắp lá hoa và là chốn lưu giữ thật nhiều hoài niệm. Nhớ nhất là những ngày nắng vàng soi trên ô gạch cũ rêu phong, ngồi trong lớp nhìn qua ô cửa sẽ thấy sân trường là một bức tranh đủ đầy màu sắc. Trời chớm hạ trong vắt và cao vời như mơ ước của cô cậu học trò về tương lai phía trước. Nắng sưởi ấm tâm hồn, nắng rót mật vào lời giảng của thầy êm ả, từng hạt bụi phấn rơi rơi khẽ chạm vào niềm lưu luyến bồi hồi khi sắp phải chia xa và những nụ hoa tím ngoài sân lung linh dưới màn nắng cũng nói hộ niềm bâng khuâng ấy.

Tuổi học trò mang bao kỷ niệm đầu đời khó mờ phai theo năm tháng. Trong ngăn kéo ký ức của riêng mình tôi còn giữ hoài quyển lưu bút ngày xanh. Từng trang lưu bút đều chứa đựng thật nhiều hình ảnh và thanh âm quen thuộc của mái trường và bè bạn kết thành muôn vàn con chữ in nghiêng màu mực tím. Ghế đá, hàng cây là chốn hò hẹn trong những giờ chơi đến rồi đi vội vã. Ai mang tiếng đàn thả trôi theo gió, ai mang một đóa hoa tím buồn gói vào mấy dòng thơ trao tặng mà nhịp tim ngân dài như nhịp trống. Tôi thường thích đứng nhìn từ phía ban công, lúc đó tầm mắt có thể bao quát hết cả sân trường. Cố gắng lắng nghe thật kỹ những tiếng cười đùa, những nhịp chân đợi mùa thi hối hả, tiếng ve ngân sau vòm lá kết hợp hài hòa với hình ảnh nắng sân trường tràn ngập sắc màu thương nhớ bao la.

Tạm xa mái trường trong những ngày nghỉ dài mà bỗng thấy hè về vội vã. Tôi may mắn vẫn được về lại mái trường và đứng trên bục giảng để dạy đàn em nhỏ. Mỗi lần nhìn nụ hoa tím le lói trên cao trong cái nắng oi ả là tôi đã biết hè lại đến gần. Tôi yêu tha thiết những ngày tan trường về trên lối cũ, nắng về trên màu áo trắng tinh khôi, từng sắc hoa nở bung biên chào đón hè về, chỉ khi nắng sân trường vừa lên thì sắc hoa mới thêm phần rực rỡ và qua năm tháng, nắng trong trang lưu bút xưa vẫn ru một miền hoài niệm êm đềm.

Có lẽ đây là kỳ nghỉ dài hơn bao giờ hết. Chỉ hy vọng ngày nghỉ dài sẽ đi mau để tôi có thể trở lại bên mái trường ngập nắng vàng và cùng đàn em thơ khai phá những chân trời tươi sáng.

HỨA PHÁT ĐẠI

(Giáo viên Trường THCS xã Phước Long, huyện Phước Long)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.