Cuộc sống quanh ta

Lạc quan

Thứ Tư, 17/11/2021 | 16:08

Trên đường xuống khu điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế trò chuyện rôm rả, xen lẫn là những tiếng cười vui vẻ. Niềm lạc quan đó có được qua mấy bận họ lao mình vào tâm dịch, đúc rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm, có đôi khi đánh đổi bằng nước mắt.

Nhân viên y tế động viên bệnh nhân COVID-19 trong khu điều trị. Ảnh: N.Q

Đó là mẩu chuyện về đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) trong thời gian cùng đồng nghiệp Bạc Liêu dập dịch. Từ khu vực hành chính, họ cùng cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh rảo bước xuống khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nằm trong khuôn viên bệnh viện.

Bạc Liêu mỗi ngày ghi nhận vài trăm ca nhiễm SARS-CoV-2, đa phần là F0 trong cộng đồng, liên tiếp xuất hiện các ổ dịch và số ca tử vong tăng dần. Trong lúc tình thế căng như dây đàn, người dân có dấu hiệu hoang mang, hệ thống y tế tỏ ra lúng túng trước các ca chuyển nặng, đội ngũ y tế vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm phòng ngừa, điều trị bệnh COVID-19 được Bộ Y tế điều xuống hỗ trợ, tư vấn cho địa phương.

Cứ ngỡ bối cảnh ấy sẽ triệt tiêu đi nụ cười, niềm tin tưởng, nhưng không, bác sĩ Huỳnh Quang Đại - Tổ trưởng tổ chuyên môn Bệnh viện Chợ Rẫy sóng bước, khoác vai nữ điều dưỡng nói mấy câu chuyện vui, khiến đồng nghiệp và đoàn người thích thú, mỉm cười. Một nhà báo đi cạnh quay sang nói: “Mấy anh chị vui tính quá!”. Với những ai lần đầu đối diện giông bão, thấy gió nghiêng cây, mây đen, mưa trút nước sẽ hốt hoảng, còn với đội ngũ lành nghề, trải qua thời gian dài ở tâm dịch của cả nước, chứng kiến, xử lý hằng ngày các ca bệnh chuyển nặng cấp kỳ, giành lấy sự sống cho bệnh nhân ngay trên lằn ranh sanh tử thì tình hình của Bạc Liêu có khả năng xoay chuyển tích cực.

Rõ ràng, cách nhìn, thái độ tin tưởng ở tương lai tốt đẹp của các nhà chuyên môn sẽ lan truyền tâm lý tích cực cho người xung quanh. Đối với bệnh nhân COVID-19, tâm lý lạc quan càng quan trọng, giúp người bệnh tăng thêm sức đề kháng, tiêu diệt vi-rút SARS-CoV-2, phục hồi sức khỏe. Thực tế, bệnh nhân COVID-19 thường không có người thân bên cạnh chăm sóc để ngừa lây nhiễm, nên họ lo âu, hoảng loạn, trầm buồn. Y, bác sĩ chăm sóc, điều trị, truyền cảm hứng và giúp họ kết nối liên lạc để nhận được lời khuyên, động viên từ người thân là “phác đồ” đồng bộ giúp người bệnh sớm lành bệnh.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.