Cuộc sống quanh ta

Gia đình nhỏ mùa dịch

Thứ Sáu, 27/03/2020 | 15:23

Cả cuộc sống dường như bị đảo lộn hoàn toàn khi xuất hiện dịch bệnh. Nhưng sau mấy ngày đầu bận rộn và áp lực thì bây giờ đã đi vào “quỹ đạo”. Và thật ra thì cuộc sống mùa dịch cũng có điều thú vị khi ta bỏ qua tất cả những bon chen và tất bật ngoài xã hội để dành thời gian cho gia đình, cho những yêu thương bình dị.

Ảnh minh họa: B.T

Buổi chiều thay vì đá bóng, cà phê với đồng nghiệp, chồng vội phóng xe về nhà phụ vợ. Nhờ những buổi về nhà đúng giờ như thế, chồng mới hiểu rằng, thường ngày vợ mình giỏi như thế nào. Cũng ngày 8 tiếng ở cơ quan mà về nhà phải lo cho 2 đứa con nhỏ, nhà cửa, cơm nước chu tất, còn mình cứ mải mê với thú vui bên ngoài, bỗng thấy hối hận quá. Xắn tay vào tắm cho con, lau nhà rồi rửa chén… mới thấy thật ra những việc ấy cũng nào có khó khăn gì, chẳng qua là thường ngày chồng vẫn quen ỷ lại thôi. Cơm nước xong xuôi, chồng dạy bé lớn đọc chữ, vợ cùng bé nhỏ chơi xếp hình. Buổi tối nhẹ nhàng trôi qua, chồng nhận ra hình như hôm nay vợ chẳng cằn nhằn, cau có với mình.

Sáng vợ dậy sớm hơn, nấu một nồi phở gà cho cả nhà. Hai tô lớn cho ba mẹ, hai tô nhỏ không hành cho hai con. Hơi vất vả một tí nhưng nhìn ba cha con cứ mãi hít hà tô phở thơm phức, tự dưng thấy lòng vui vui. Vốn nấu ăn ngon nhưng lúc nào cũng lấy cớ bận rộn nên buổi sáng của cả nhà luôn là ra quán cho đúng với phương châm “nhanh, gọn, lẹ”. Đúng thật là phải nhờ những ngày như thế này, cả nhà mới có thời gian ngồi bên nhau ăn sáng, nhìn từng tia nắng len qua cửa sổ, nghe mấy chú chim hót véo von chào ngày mới. Và vợ chồng nói với nhau lời cảm ơn khi được pha cho ly chanh mật ong lúc sáng sớm, khi dắt xe ra ngoài trước khi đi làm. Thường ngày vội vã quá, chúng ta chẳng kịp nói với nhau những điều tưởng như rất đỗi bình thường ấy.

Cùng con nhỏ đạp xe lòng vòng quanh sân, nhổ vài cây cỏ trong luống rau cải sau vườn nhà, cho mấy chú cá bảy màu ăn…, những việc nho nhỏ như thế mà được làm cùng hai đứa trẻ lí lắc, miệng lúc nào cũng hỏi, cũng thắc mắc đủ thứ chuyện trên đời thật là thú vị. Thường ngày, đi làm về trễ, mệt mỏi, thấy con nhõng nhẽo, nũng nịu, cha mẹ thường quát nạt la mắng. Mấy hôm nay thảnh thơi hơn, có thời gian chăm sóc, gần gũi với tụi nhỏ mới hiểu rằng muốn trở thành những bậc cha mẹ tốt thì cần phải có thời gian để làm bạn với chúng.

Dịch bệnh rồi sẽ qua, vợ chồng rồi sẽ lại tất bật với công việc như trước. Con cái lại sẽ tới trường, sẽ đi công viên, đi quảng trường chơi vào những ngày cuối tuần. Nhưng chắc chắn một điều, việc dành thật nhiều thời gian cho gia đình là việc nhất định phải duy trì dù… hết dịch. Còn bây giờ thì cứ bình tĩnh sống thật chậm và yêu thương nhau.

Thu Phương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.