Cuộc sống quanh ta

Cũng là trẻ nhỏ…

Thứ Hai, 08/10/2018 | 16:50

Quán cà phê được chủ quán thiết kế một khu vui chơi nho nhỏ trong một khuôn viên khá khiêm tốn. Nhưng đủ để trở thành không gian ý tưởng cho những phụ huynh đi uống cà phê cùng bè bạn “bỏ” mấy đứa nhóc nhà mình vào đó chơi. Không sợ chúng dán mắt vào màn hình điện thoại, máy tính bảng suốt. Một mô hình hay thiết nghĩ cần được các quán ăn, quán giải khát thiết kế, nếu có điều kiện.

Một buổi sáng, có lẽ vì còn quá sớm nên khu vui chơi ấy vắng hoe, chỉ một thằng bé chơi trong nhà banh. Cháu bé chơi được một lúc thì có hai đứa trẻ bán vé số lân la lại. Chúng cũng biết thân phận mình nên dòm trước ngó sau thấy không ai nhìn nên rón rén bước vô chơi với thằng bé kia. Thằng bé mừng lắm vì có bạn cùng chơi. Thế nhưng, chẳng được bao lâu, một người phụ nữ (tôi đoán không phải là chủ quán, có thể là chị giúp việc) bước tới và đuổi hai đứa bé bán vé số ra ngoài. Tôi ngồi uống cà phê cũng khá xa nơi lũ trẻ chơi nên cũng không nghe rõ chị ta đã dùng lời lẽ như thế nào để “đuổi cổ” hai đứa bé đáng thương ấy. Chúng lầm lũi bước ra khỏi khuôn viên khu vui chơi mà không quên bỏ lại ánh nhìn tiếc nuối.
Có những khu vực công cộng, hoặc cơ quan nhà nước, người ta cấm hành vi mua bán vé số để giữ vẻ mỹ quan, trật tự. Nhưng, câu chuyện tôi chứng kiến tại quán cà phê hôm ấy lại là hành vi phân biệt đối xử với trẻ nhỏ. Không uống cà phê thì không được chơi, hay vì chúng là “dân bán vé số” thì không được vào đó (để chơi)? Tôi nghĩ, dù sao chúng vẫn là những đứa trẻ nhỏ. Hơn nữa, chúng còn là những đứa trẻ đang bươn chải với cuộc đời khi tuổi còn quá nhỏ. Chúng cũng ham chơi, muốn vui đùa như đúng lứa tuổi của mình…
Trong khi xã hội luôn dành cho trẻ em nghèo nhiều hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa để các em vượt lên hoàn cảnh khốn khó của mình mà sống trọn tuổi thơ, thì thiết nghĩ mỗi chúng ta hãy dành tình thương yêu cho các cháu, bằng những hành động nhỏ nhất.
Nhật Quỳnh

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.