Cuộc sống quanh ta

Chiếc loa với những thông điệp phòng chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 13/04/2020 | 15:21

Mấy ngày nay, đi ngang qua khu chợ gần nhà, nghe tiếng loa phát ra những thông điệp giúp người dân phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, tôi thầm nghĩ, thì ra chiếc loa mà có lúc nhiều người cho rằng không còn tác dụng, nay đang góp phần trong việc giúp người dân hiểu và nắm rõ thông tin một cách đúng nhất để phòng chống dịch một cách hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa: B.T

Có lúc, nhiều người cho rằng những chiếc loa ở những khu phố gây không ít phiền phức, bởi ngày nay thông tin trên mạng xã hội, Internet đầy rồi và hiếm người không có thiết bị để cập nhật thông tin. Ai cần thì lên đó xem, chứ nghe loa là mệt, là nhức đầu… Thế nhưng, mấy ngày nay, đi qua từng góc phố, nẻo đường nghe âm thanh về những thông điệp hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh COVID-19, tôi cảm thấy thân thương đến lạ. Những thông tin, thông điệp ấy đã được các cơ quan chức năng xác thực chuẩn mực, là những thông tin đúng giúp người dân an tâm vượt qua giai đoạn khó khăn để phòng chống dịch một cách hiệu quả.

Chiếc loa ấy, có một thời là phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mọi người, trong thời mà thể loại báo nói có lúc đứng ở vị trí số một. Chiếc loa, như cái đồng hồ báo thức của người chị, người mẹ, người cha phải thức đúng giờ để lo cho cuộc mưu sinh trong một ngày mới. Chiếc loa thật thân quen với tiếng hô “Bài thể dục buổi sáng bắt đầu 1, 2, 3, 4…”. Tôi nhớ có lần một chị trễ buổi bán hàng ăn sáng vì hôm đó chiếc loa truyền thanh bị trục trặc kỹ thuật, thế là chị ngủ quên… Một thời chiếc loa thân quen và hữu dụng đến thế, có lúc tưởng chừng bị lãng quên, nhưng ngay thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì nó lại phát huy tác dụng.

Lướt Facebook, tình cờ đọc đôi dòng tâm sự của một người bạn: “Sáng nay, ở Sài Gòn lần đầu tiên mình nghe được tiếng loa phát thanh trên cột điện, như một vùng quê hẻo lánh… Ước gì được ở quê thật sự…”. Cảm ơn bạn, cảm ơn vì bạn đã đưa mình về ức ký một thời với chiếc loa phát thanh, chiếc loa ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn mình và không ít người khi nghe những thông tin hữu ích từ nó. Cảm ơn chiếc loa ngày ấy và cả bây giờ.

Xuân Triều

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.