Cuộc sống quanh ta

Bất chợt tháng Ba

Thứ Tư, 28/02/2024 | 15:38

Tháng Ba giao thoa giữa hai tiết trời xuân và hạ nên dường như tạo hóa đã gói ghém hết vào những gì tinh túy để làm nên một tháng Ba xinh đẹp. Tháng Ba tiết trời ấm áp, nắng lên trong vắt vàng hươm, lung linh khắp xóm làng. Nắng bung nở, soi rọi mọi ngõ ngách và làm bừng sáng cả không gian đất trời.

Tháng Ba đâu đâu cũng thấy bạt ngàn một màu xanh. Màu xanh từ khu vườn hy vọng của mẹ, những cây giống mẹ cất công tỉa, trồng và chăm sóc. Màu xanh từ ruộng lúa đang thì con gái, én về nhả từng khúc nhạc rộn ràng. Màu xanh từ cây cỏ bờ bãi ngút ngàn trâu bò thong dong gặm cỏ. Tháng Ba ru ta khúc hát bài ca lao động, giọt mồ hôi mẹ cha mặn chát rơi xuống dải đất nâu.

Bất chợt tháng Ba, ta lại nhớ về các bà, các mẹ và các chị, những người phụ nữ thân yêu. Tháng Ba có một ngày để nhớ, để yêu hơn những người phụ nữ bên mình. Là người bà, người mẹ tảo tần nuôi ta khôn lớn thành người. Là chị, là cô đã cùng ta đi qua năm tháng với nhiều vui buồn, tủi cực. Những người phụ nữ tưởng chừng là phái yếu nhưng dạy ta những bài học mạnh mẽ một cách không ngờ. Tình yêu của họ cho ta là thầm lặng, là lớn lao và đầy bao dung, bảo bọc. Ta thầm cảm ơn họ, nhờ có họ mà ta có được hình hài như ngày hôm nay. Và ta mong không chỉ riêng trong tháng Ba, mà những tháng ngày còn lại trong năm những người phụ nữ của mình luôn mạnh khỏe, sống hạnh phúc. Ngày của tháng Ba cũng là để ta có cơ hội nhìn nhận lại và trân quý hơn những điều thân thuộc đang tồn tại quanh mình. Và tháng Ba về để rót vào đời những yêu thương lịm ngọt, cho cuộc đời bồi hồi những nỗi niềm xao động vấn vương…

Bất chợt tháng Ba, rưng rưng trong lòng ta nhớ về màu áo xanh tình nguyện. Sức trẻ tháng Ba năm nào trên vai vẫn còn đó là những giọt mồ hôi mặn chát hạnh phúc. Khúc hát thanh xuân ta mặc áo xanh trên ngực có đính kèm lá cờ nhỏ năm cánh, đầu đội nón tai bèo. Băng qua bao con dốc, bao đồi núi trập trùng ta vẫn không ngại khó khăn cùng đồng đội đưa con chữ lên non, góp sức nhỏ bé của mình cho vùng sâu, vùng xa điều kiện thiếu thốn. Đó là những ngày vất vả nhưng hạnh phúc vô ngần.

Bất chợt tháng Ba, ta như được nương náu về miền ký ức xanh thẳm. Những tháng Ba yêu thương ở quê nhà. Những tháng Ba ý nghĩa của năm tháng tuổi trẻ. Ta nguyện viết tiếp đời mình bằng những tháng Ba tươi mới và nhiều niềm vui hơn, để tháng Ba năm sau, nhiều năm sau nữa nhắc lại ta tự hào như hôm nay ta ngồi lại với lòng mình thấy lòng bình yên và hạnh phúc vô tận…

Đào Thanh Tùng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.