Cuộc sống quanh ta

Áp lực

Thứ Hai, 04/03/2019 | 16:01

Đó là hai chữ không xa lạ với cuộc sống bây giờ. Có đủ thứ dẫn đến áp lực, từ học hành, thi cử ở chốn học đường đến công việc, nhiệm vụ ở cơ quan, và nghĩa vụ, trách nhiệm ở chính ngôi nhà mình. Áp lực có khi dẫn người ta đến thái độ sống tiêu cực, hành vi mất kiểm soát ảnh hưởng đến người khác và bản thân mình, mà nhiều người không nhận ra.

Một buổi sáng đưa con đi học, tôi và nhiều vị phụ huynh chứng kiến cảnh một người mẹ đứng trong sân trường, trước bao nhiêu người, lớn tiếng la rầy đứa con trai (lớp 1). Rồi chị quăng quyển sách của con xuống sân trường, cuốn sách gần như sút bìa ra. Thằng bé gào khóc, có lẽ vì nó thấy sách học đã rách. Chưa dừng lại đó, người mẹ dựng chiếc xe rồi kéo thằng bé vào lớp học với những lời trách mắng khiến nó hoảng loạn thêm. Những người phụ huynh như tôi đứng ngoài nhìn vào còn thấy nóng ruột và thương cho thằng bé. 
Chúng tôi không biết đứa bé bị lỗi gì mà bị mẹ la mắng như vậy trước mặt biết bao người. Chỉ thấy rằng nó đáng thương hơn đáng trách. Buổi sáng việc thức dậy sớm đi học đối với đa số những đứa trẻ là điều không dễ dàng, tuổi các bé còn ham ăn ham ngủ. Đó cũng là một “áp lực” cho nhiều phụ huynh mỗi sáng sớm. Bé quên học bài, quên viết bài thì một phần là do người lớn không theo dõi, nhắc nhở từ hôm trước (tôi mất thời gian cho công việc của mình nên thường xuyên… quên nhiệm vụ này, vì vậy rất hiểu). Thậm chí, có nhõng nhẽo, vòi vĩnh “yêu sách” gì đó trước khi đến trường cũng là thói quen của nhiều đứa trẻ chưa đủ lớn để nhận thức rằng người lớn sáng sớm có bao nhiêu việc đang chờ… Tất cả những điều đó không đáng phải chịu hình phạt có thể gây tổn thương cho những đứa trẻ. 
Chúng ta - những người làm cha, làm mẹ đang phải chịu những áp lực khác từ cuộc sống nên đôi khi có thái độ nóng giận thái quá với con mình. Câu chuyện tôi nhìn thấy trên sân trường cũng là bài học quý cho tôi về cách hành xử với con mỗi khi cơn nóng giận bùng phát. Có thể, chị phụ huynh nọ vẫn rất thương con, chỉ là đang chịu một áp lực nào đó nên không thể kìm chế cơn nóng giận rồi trút lên đứa trẻ. 
C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.