CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tổ công nghệ số cộng đồng: Tham gia chuyển đổi số đến tận khóm, ấp

Thứ Sáu, 12/05/2023 | 16:34

Đến nay, Bạc Liêu đã thành lập 572 tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) và hàng trăm tổ công tác triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Qua đó chung tay cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số đến tận khóm, ấp.

Tổ công nghệ số cộng đồng thị trấn Châu Hưng hỗ trợ Công an huyện Vĩnh Lợi thu nhận thông tin làm Căn cước công dân.

Cấp CCCD, cài đặt VNeID

Công an thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) đang được Công an tỉnh Bạc Liêu làm hồ sơ đề nghị Bộ Công an khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc công tác cấp Căn cước công dân (CCCD). Đơn vị đã hoàn thành cấp CCCD cho tất cả người dân đủ điều kiện, hướng dẫn 2.479 công dân cập nhật thông tin vào ứng dụng định danh điện tử (VNeID) lên mức 2. Kết quả đó có sự hỗ trợ đắc lực của Tổ công tác Đề án 06 của UBND thị trấn Châu Hưng và 8 tổ công tác Đề án 06 của 8 ấp.

Các tổ công tác Đề án 06 được thành lập vào đầu tháng 4/2022 để vận động Nhân dân làm thủ tục cấp CCCD, cài đặt VNeID mức 1, mức 2; đồng thời, làm sạch dữ liệu về dân cư. Song song đó, các tổ này còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ông Uông Văn Thịnh - Chủ tịch UBND thị trấn Châu Hưng đánh giá các tổ công tác Đề án 06 làm việc với tinh thần trách nhiệm cao dù điều kiện hoạt động thiếu thốn (điện thoại thông minh, Internet, kinh phí) và nhiều khó khăn khác.

Tổ công nghệ số cộng đồng ấp Tường Tư (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng số. Ảnh: N.Q

Hướng dẫn dùng ứng dụng số

Ông Phùng Văn Đăng - Chủ tịch UBND xã Hưng Phú (huyện Phước Long) cho biết: Xã đã thành lập 28 tổ CNSCĐ từ đầu năm 2023, trong đó xã có 1 tổ, mỗi ấp có 3 tổ. Các tổ này hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID), sử dụng Zalo, cách thức thanh toán không dùng tiền mặt. Lãnh đạo xã nhận định các tổ hoạt động tương đối hiệu quả, mỗi tổ đều có lập nhóm Zalo để trao đổi công việc và đến cuối tháng 4/2023, có 100% công dân đủ điều kiện đã cài đặt VNeID mức 2.

Để các tổ hoạt động tốt, sau khi thành lập, gần 100 thành viên của 28 tổ CNSCĐ của xã Hưng Phú đã được huyện Phước Long và các doanh nghiệp viễn thông tập huấn theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Theo ông Huỳnh Văn Nhãn - Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ CNSCĐ 1 ấp Mỹ Phú Tây (xã Hưng Phú), các thành viên được chỉ cách tải một số ứng dụng số, lập nhóm Zalo để làm việc, trao đổi thông tin, các điều kiện và thao tác thanh toán không dùng tiền mặt. Hướng dẫn tới đâu, thực hành tới đó và giải đáp thắc mắc cụ thể nên mọi người dễ tiếp thu.

Tăng cường quản lý nhà nước

Thực hiện Kế hoạch 104, ngày 27/7/2022 của UBND tỉnh về tổ chức triển khai thí điểm tổ CNSCĐ tại các huyện, thị xã, thành phố, trên toàn tỉnh Bạc Liêu đã thành lập 100%, trong đó, có 64 tổ cấp xã và 508 tổ khóm, ấp, với 4.177 thành viên. Cùng với đó, tổ chức tập huấn kỹ năng số cho tổ CNSCĐ bằng hình thức trực tuyến qua 71 điểm cầu, với hơn 1.000 người dự học. Từ đó, cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số đến tận khóm, ấp; từng bước nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, các tổ CNSCĐ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn bà con 2 lĩnh vực chủ yếu, là sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Để các tổ CNSCĐ hoạt động tốt hơn, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở TT-TT Bạc Liêu cho biết, sẽ tăng cường quản lý nhà nước đối với các tổ để nắm bắt sát thuận lợi, khó khăn, qua đó, xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo chuyên môn. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh lập các ứng dụng số để người dân tham gia, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.