CHUYỂN ĐỔI SỐ

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Thứ Sáu, 05/05/2023 | 15:26

Cụm từ chuyển đổi số (CĐS) được thế giới đề cập phổ biến từ năm 2018 và ở Việt Nam là từ năm 2020. Do đó, nâng cao hiểu biết của cán bộ, Nhân dân về CĐS là vấn đề hàng đầu trong các giải pháp mà Bạc Liêu đề ra để thực hiện Quyết định 749, ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt trên địa bàn thành phố. Ảnh: N.Q

Mở chuyên mục, chuyên trang

Trong những năm qua, UBND tỉnh và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện CĐS, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số. Các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong triển khai thực hiện, bước đầu đem lại kết quả rất đáng phấn khởi và toàn diện: từ đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, thiết bị phục vụ CĐS, đào tạo nguồn nhân lực, đến thực hiện “số hóa” văn bản, dữ liệu…

Để thực hiện nhiệm vụ CĐS thành công, Bạc Liêu xác định phải thay đổi nhận thức của người dân, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với CĐS. Đây sẽ là nhiệm vụ của toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức từ tỉnh đến phường, xã, thị trấn, khóm, ấp. Nhiệm vụ nâng cao nhận thức về CĐS trong Nhân dân sẽ bắt đầu từ việc cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí điện tử.

Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh đã mở chuyên mục về CĐS, nhằm kịp thời tuyên truyền các nội dung, phục vụ CĐS đến doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Đồng thời, Sở TT-TT đã xây dựng chuyên trang CĐS của tỉnh (địa chỉ truy cập: https://dti.baclieu.gov.vn) để hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin tình hình CĐS của tỉnh.

Tập huấn chuyên biệt

TP. Bạc Liêu là địa phương đi đầu trong CĐS. Năm 2023, thành phố đã xác định CĐS là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện đạt những nhiệm vụ đã đề ra, thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch CĐS năm 2023, trong đó đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cần phải tổ chức thực hiện, như: tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức số cho CBCCVC và người dân; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; xây dựng phòng họp không giấy…

Từ ngày 15/4 - 9/6/2023, UBND TP. Bạc Liêu phối hợp với Sở TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông sẽ mở 34 lớp tập huấn cho 920 cán bộ từ thành phố đến khóm, ấp. Chia sẻ về nội dung tập huấn, ông Phạm Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT), cho biết: Các lãnh đạo thành phố đã được tập huấn nâng cao nhận thức về CĐS, hiểu rõ về yêu cầu CĐS trong cơ quan nhà nước hiện nay, vai trò CĐS của lãnh đạo, nhiệm vụ CĐS của CBCCVC và đề ra những nhiệm vụ cần làm ngay cho CĐS. Còn các học viên khác đã và sẽ được tập huấn về lợi ích của CĐS, cách thức nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, cách thức tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ trên phần mềm Một cửa, cách khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cách thanh toán không dùng tiền mặt.

Nguyễn Quốc

Theo Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS và cải cách hành chính TP. Bạc Liêu - Lê Kim Thúy, “mỗi CBCCVC là một tuyên truyền viên có nhiệm vụ giải thích rõ về lợi ích to lớn mà CĐS đem lại cho sự phát triển kinh tế gia đình nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội thành phố nói chung”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.