CHUYỂN ĐỔI SỐ

Cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong trong chuyển đổi số

Thứ Hai, 17/06/2024 | 15:59

Hoạt động chuyển đổi số (CĐS) của TP. Bạc Liêu đã đạt được một số kết quả bước đầu, song so với yêu cầu cuộc sống thì cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng hạ tầng số, tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho cán bộ, đảng viên, lan tỏa ra người dân.

Trang bị máy quét tài liệu, máy vi tính kết nối Internet và mạng nội bộ cho công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: N.Q

Tạo thói quen sử dụng công nghệ số

Năm học 2023 - 2024, Trường tiểu học Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) sử dụng nhiều kênh truyền thông xã hội để trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh. Cùng với đó, viên chức nhà trường ứng dụng, sử dụng một số phần mềm, website vào quản lý (VNEdu), csdl.moet.gov.vn, tập huấn, đánh giá công chức (ETEP, TEMIS), đặc biệt là phần mềm giáo dục thông minh.

Ngành GD-ĐT thành phố là ngành triển khai, thực hiện tốt hoạt động CĐS của địa phương. Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết việc đẩy mạnh CĐS dưới 3 hình thức chính là: ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ trong quản lý, ứng dụng công nghệ trong lớp học. Từ đó, phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành và được phụ huynh, học sinh đồng tình và đánh giá cao.

Thời gian qua, Công an TP. Bạc Liêu cũng đã quyết liệt trong cấp Căn cước công dân; thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 cho trên 2.800 trường hợp, đạt 75%; nhất là phát huy tối đa tiện ích của Đề án 06 trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm. Thượng tá Lê Quyết Chiến - Phó Trưởng Công an TP. Bạc Liêu thông tin thêm: Đơn vị đã triển khai việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua hình thức quét mã phản hồi nhanh (QR).

Công an, Đoàn Thanh niên phối hợp tuyên truyền về định danh điện tử cho học sinh. Ảnh: N.Q

CĐS gắn với cải cách hành chính

Theo đánh giá của Thành ủy TP. Bạc Liêu, công tác CĐS trên địa bàn ngày càng được thúc đẩy cho phát triển nhanh, tạo chuyển biến tích cực; các ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, các phần mềm chuyên dùng và dùng chung tiếp tục được quan tâm duy trì và mở rộng, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ người dân.

Các cơ quan, đơn vị đang tiếp tục ứng dụng hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của thành phố và phường, xã cũng đã thành lập và ra mắt mô hình điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến. Tất cả các TTHC của tổ chức, cá nhân được công chức tại Bộ phận một cửa của thành phố và phường, xã tiếp nhận, giải quyết qua Hệ thống motcuahuyen.baclieu.gov.vn và motcuaxa.baclieu.gov.vn theo quy trình nội bộ. Trong năm 2023, toàn thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 22.288 hồ sơ trực tuyến.

Xác định rõ đầu tư hạ tầng số là nền tảng để thực hiện CĐS, TP. Bạc Liêu quan tâm đầu tư trang thiết bị máy vi tính và hệ thống mạng kết nối. Hiện nay, các đơn vị được trang bị đầy đủ máy vi tính, trung bình 1 cán bộ, công chức có 1 máy vi tính; tất cả máy vi tính kết nối Internet tốc độ cao và mạng nội bộ, trừ 1 máy tính tại bộ phận văn phòng không được kết nối mạng theo quy định. Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã được triển khai sử dụng, đảm bảo hoạt động của hệ thống phòng họp trực tuyến và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, triển khai hệ thống máy quay an ninh giám sát tại các mục tiêu quan trọng trên địa bàn.

Những kết quả CĐS của thành phố đạt được so với yêu cầu của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ quê hương trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thì còn khiêm tốn. Đồng chí Tô Việt Thu - Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS và cải cách hành chính TP. Bạc Liêu yêu cầu đẩy mạnh một cách mạnh mẽ hoạt động CĐS. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền CĐS; làm tốt công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng số cơ bản, tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho cán bộ, đảng viên, lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Trong CĐS, cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.