Đoàn kết để đưa Bạc Liêu phát triển

Thứ Tư, 20/05/2020 | 16:34

Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà đang ra sức đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước như dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi Đảng bộ, toàn dân, toàn quân hơn bao giờ hết “phải phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách” như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã khẳng định.

>> Bài 1: Xây dựng, củng cố đoàn kết trong toàn Đảng bộ

Bài 2: Cầu nối gắn kết Đảng và Nhân dân

Là cầu nối gắn kết Đảng, chính quyền với Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã có những hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, phù hợp để toàn dân có thể tham gia xây dựng và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Các tổ chức chính trị - xã hội xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) cùng chính quyền ký kết đảm bảo an ninh trật tự.

Chung sức phòng chống đại dịch

Từ sự quyết liệt trong phòng chống đại dịch COVID-19, đến nay, Bạc Liêu không có trường hợp mắc bệnh do lây nhiễm trong cộng đồng. Tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng hành động của toàn dân đã tạo nên thành công đó. Giữa đại dịch, những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa của nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã thể hiện truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, nhân nghĩa và tinh thần vượt khó của dân tộc ta. Có đoàn kết mới thấy được trong lúc khó khăn, hoạn nạn, có biết bao doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để góp phần cho công tác phòng chống dịch.

Dù được Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 5 khuyên giữ lại 2 triệu đồng để chi tiêu, phòng khi ốm đau, nhưng cụ bà Trần Thị Lén (93 tuổi, khóm 2, Phường 5, TP. Bạc Liêu) vẫn nhất quyết ủng hộ số tiền tiết kiệm của mình để chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19. Với hành động đẹp đó, cụ Lén vừa được Hội LHPN Việt Nam trao bằng khen. Tương tự, ở ấp Bến Bào (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân), cụ ông Nguyễn Văn Vĩ (gần 80 tuổi) dù chân bị đau nhưng vẫn đi bộ hơn 3 cây số đến trụ sở xã ủng hộ 1,6 triệu đồng vào công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ủng hộ tiền, cụ Vĩ còn nhắc nhở con cháu, người thân chú ý thực hiện các biện pháp phòng bệnh mà Nhà nước khuyến cáo. Sau khi nghe lời kêu gọi ủng hộ phòng chống dịch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cả cụ Lén và cụ Vĩ đã thực hiện hành động đẹp, trở thành tấm gương sáng cho nhiều người noi theo.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ khi phát động ủng hộ, quyên góp phòng chống dịch COVID-19  (ngày 26/3/2020), đến nay, toàn tỉnh đã vận động được trên 8 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật (gồm 60.500 cái khẩu trang y tế, 14 tấn gạo, 500 chai gel sát khuẩn; 12.000 chai nước lọc…) và nhiều nhu yếu phẩm khác. Qua đó đã góp phần hỗ trợ người dân có điều kiện để phòng chống dịch bệnh được tốt hơn.

Hội LHPN xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) giải ngân vốn vay phát triển kinh tế cho hội viên.

Đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc và Nhân dân chung tay hưởng ứng. Trên cơ sở 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động Nhân dân tham gia XDNTM, thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 35/49 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, Phước Long đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2017… Theo đó, người dân địa phương đã đóng góp gần 230,7 tỷ đồng xây dựng 2.424 tuyến đường nông thôn, nâng cấp hơn 160 công trình lộ đất đen; bắc mới 638 cây cầu, nạo vét các tuyến kênh thủy lợi bị bồi lắng nhằm đảm bảo chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất..., góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

XDNTM là nhiệm vụ lâu dài, có điểm khởi đầu song không có điểm kết thúc. Cho nên, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục duy trì, phát triển theo chiều sâu để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”.

Cựu chiến binh trồng hoa trên tuyến đường đi qua Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nêu cụ thể: “Một trong những động lực cơ bản thúc đẩy khối đại đoàn kết toàn dân tộc hiện nay là quyền làm chủ của Nhân dân phải được tôn trọng. Do đó, qua hoạt động của mình, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để góp phần làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn luôn bền chặt, ý Đảng và lòng dân là một. MTTQ các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Nội dung tuyên truyền phải đáp ứng đúng nguyện vọng, quyền lợi của Nhân dân và yêu cầu của thực tiễn cách mạng địa phương, đồng thời, phải hết sức đơn giản, ai ai cũng hiểu được. Mặt khác, sẽ phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên tạo điều kiện để người dân được bàn bạc, góp ý, tham gia thực hiện và giám sát việc thực hiện XDNTM ngay tại cộng đồng dân cư, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong tiến trình tham gia XDNTM”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.