Đoàn kết để đưa Bạc Liêu phát triển

Thứ Hai, 18/05/2020 | 16:49

Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà đang ra sức phấn đấu đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước như dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi Đảng bộ, toàn dân, toàn quân hơn bao giờ hết “phải phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách” như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã khẳng định.

Bài 1: Xây dựng, củng cố đoàn kết trong toàn Đảng bộ

Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu luôn nhận thức sâu sắc đoàn kết là sức mạnh, là nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự thành công của mọi nhiệm vụ cách mạng. Đoàn kết trong nội bộ Đảng là tiền đề đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy, trong tiến trình lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương, Đảng bộ Bạc Liêu thường xuyên coi trọng vấn đề đoàn kết, nhất trí trong Đảng và Nhân dân từ ý chí đến hành động.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Đảng bộ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: N.Q

Phát huy sức mạnh đoàn kết thực hiện nhiệm vụ chính trị

Đảng bộ Bạc Liêu đang ráo riết hoàn thành Đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hầu hết phương châm đại hội của các tổ chức đảng trong tỉnh đều có từ “đoàn kết”, điều đó thêm một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của đoàn kết, trước hết là đoàn kết, thống nhất trong Đảng trên cơ sở đồng thuận ngoài xã hội đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương. Đoàn kết nội bộ là một yếu tố rất quan trọng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Phước Long, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Phước Long lần thứ XII, kinh tế có sự tăng trưởng, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục… có những chuyển biến tích cực, đời sống Nhân dân được nâng lên, diện mạo thị trấn có nhiều thay đổi. Trong số 20 chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ XII đề ra, thị trấn thực hiện vượt 11 chỉ tiêu, 9 chỉ tiêu đạt. Đến cuối nhiệm kỳ, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt hơn 12,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 72,6 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,5%…

Trong quá trình xây dựng, phát triển thị trấn, Đảng bộ, Nhân dân nơi đây đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn, như: nguồn lực hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo đầu nhiệm kỳ cao, tình hình thời tiết, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp… Song, “Đảng bộ và Nhân dân thị trấn đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực”, đồng chí Đào Thanh Phong - Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Long cho biết.

Tương tự, trong những năm qua Đảng ủy - Ban Chỉ huy Phòng Tham mưu, Công an tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Đơn vị phối hợp chặt các đơn vị, địa phương tham mưu giải quyết những vấn đề mới phát sinh trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Thượng tá Phan Hoài Vũ - Bí thư Đảng ủy Phòng Tham mưu chia sẻ kinh nghiệm: “Nhờ biết phát huy sức mạnh đoàn kết, tính năng động, sáng tạo của từng cán bộ, đảng viên trong nắm bắt, bám sát thực tiễn, dự báo sát tình hình, từ đó tham mưu giải pháp phù hợp để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

--------------------------------------------------------

“Xây dựng và thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, ý thức kỷ luật chặt chẽ, tính nêu gương và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên”.

(trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam)

--------------------------------------------------------------

Đoàn kết từ trong nội bộ đảng đến quần chúng nhân dân

Cuối tháng 5 này, một trong hai Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở của Tỉnh ủy sẽ diễn ra, đó là Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hồng Dân lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đồng chí Phan Thanh Duy - Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, Đảng bộ tập trung chỉ đạo xây dựng mối đoàn kết nội bộ từ trong Đảng đến quần chúng nhân dân, trong đó trọng tâm là xây dựng đoàn kết nội bộ trong Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện làm nòng cốt để xây dựng đoàn kết cho toàn Đảng bộ.

Để làm được việc này, ngoài phát huy dân chủ trong Đảng, Huyện ủy Hồng Dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đảng bộ, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh những nơi có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, khắc phục sớm để không xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ ở ngay tại cơ sở. Từ năm 2015 đến nay, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hồng Dân đã thi hành kỷ luật 28 đảng viên, cấp ủy viên; cấp ủy cơ sở kỷ luật khiển trách một tổ chức đảng vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Từ việc đoàn kết nội bộ trong Đảng đã giúp việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ qua đạt được những kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, một số chỉ tiêu tưởng chừng như khó khăn, không thực hiện được nhưng đã thực hiện đạt và vượt, thậm chí là đạt trước so với nhiệm kỳ. Đó là đường ô tô về trung tâm xã, xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo. Nhờ sự đoàn kết thống nhất này mà Đảng bộ huyện Hồng Dân đã huy động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia vào nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, người dân hiến đất xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp, làm đường giao thông.

Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu luôn nhận thức sâu sắc đoàn kết là sức mạnh, là nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự thành công của mọi nhiệm vụ cách mạng. Vì vậy, trong tiến trình lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương, Đảng bộ tỉnh đã thường xuyên coi trọng vấn đề đoàn kết, nhất trí trong Đảng và Nhân dân trong tỉnh từ ý chí đến hành động. Trên con đường đổi mới, trước những khó khăn, thử thách, Đảng bộ luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm tòi hướng phát triển đi lên phù hợp với thực tế của địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho quần chúng nhân dân lao động. Do thực hiện rộng rãi tinh thần dân chủ trên cơ sở đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ mà trước hết là trong tập thể cấp ủy để tìm ra những giải pháp hợp tình, hợp lý, phù hợp với thực tế và trình độ của cán bộ và Nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa phong trào cách mạng của tỉnh vững bước tiến lên.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.