Câu chuyện tòa án

Lỡ làng duyên nợ

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 17:31

Rất nhiều những cuộc hôn nhân diễn ra chóng vánh, những đám cưới vội vàng tổ chức kiểu tập thể, tổ chức ở khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Không ít cô gái, trước ngày khoác áo cô dâu còn ràn rụa nước mắt chia tay người yêu. Những cuộc hôn nhân với chồng ngoại quốc, ở rất nhiều trường hợp kiểu này, chỉ vì một chữ: tiền.

Chị C. làm đơn xin ly hôn chồng là anh D. gần 2 năm mới được giải quyết vì vướng nhiều thủ tục pháp lý do chồng ở xa. Kết hôn năm 2007, sau khi tổ chức đám cưới tại TP. Hồ Chí Minh, vợ chồng chị C. sống với nhau gần 1 tháng tại một khách sạn cũng ở TP. Hồ Chí Minh, trước khi người chồng trở về Mỹ. Chị C. thì về quê với “cái mác” lấy chồng Việt kiều Mỹ. Ai cũng trầm trồ xuýt xoa, nhưng giàu có, hạnh phúc đâu không thấy, chỉ thấy chị C. cô đơn lẻ bóng. Anh chồng Việt kiều Mỹ không biết làm gì bên xứ người, nhất định không bảo lãnh vợ sang ở cùng. Mấy năm đầu thỉnh thoảng còn về Việt Nam thăm vợ, thỉnh thoảng gửi ít tiền về. Nhưng sau đó thì thưa dần và lặn mất tăm. Tình cảm phai nhạt dần, chán nản, chị C. gửi đơn xin ly hôn… Ngày cầm được bản án ly hôn trên tay tại TAND tỉnh Bạc Liêu, chị C. rơi nước mắt, ngậm ngùi: “Giờ em sợ lấy chồng nước ngoài lắm. Mất cả một thời con gái tươi đẹp…”.

Chị P. có hoàn cảnh bi đát hơn. Lấy người chồng Hàn Quốc không quen biết gì, ngoại trừ một tấm ảnh để nhận dạng. Kết hôn tập thể vào tháng 6/2011, đến tháng 11/2012, chị P. sang Hàn Quốc. Sống ở nhà chồng được 7 ngày, chị P. bị chồng và mẹ chồng đánh đập, đuổi ra khỏi nhà. Bơ vơ nơi xứ người, may nhờ gặp được một người Việt thương tình cứu giúp. Đúng 1 năm làm việc vất vả chị mới đủ tiền mua vé máy bay về Việt Nam. Về đến quê nhà, việc đầu tiên là chị P. đi làm thủ tục ly hôn. Nhưng thủ tục ly hôn hết sức khó khăn, Tòa án đã thực hiện ủy thác tư pháp tống đạt văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật; chồng chị P. không trả lời về những vấn đề có liên quan đến quan hệ hôn nhân giữa hai người, cũng không về Việt Nam tham gia phiên hòa giải, phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án… Cuối cùng, sau gần mấy năm chờ đợi, chị P. cũng được giải thoát khi được ly hôn vắng mặt chồng.

Bạn bè P. kể, may mà về được đến Việt Nam, không bị nó (chồng) bắt mang đi bán. Giờ nó (tức P.) sợ lắm. Cũng bởi hoàn cảnh gia đình, P. muốn có tiền phụ giúp cha mẹ, nhưng lại không ngờ…

Rất nhiều những phiên tòa xử ly hôn vắng mặt người chồng. Ra tòa, chỉ một bóng người im lặng, thui thủi. Họ cũng phải tốn rất nhiều công sức, thậm chí là tiền bạc, để có thể tháo “gông” ra khỏi cổ. Những người chồng gặp gỡ chóng vánh, yêu thương không có, những người chồng cưới vợ không vì tình yêu, rất nhiều trong số đó chỉ có mục đích đẻ thuê, giúp việc nhà không công…

Kết thúc những cuộc hôn nhân kiểu này, không có nỗi buồn của sự chia ly, tan vỡ một gia đình bởi họ đâu có sự gắn bó trước đó, không có tài sản chung, không có con chung. Chỉ có sự tiếc nuối của những người phụ nữ, hầu hết đều còn rất trẻ, bởi họ đã chọn lựa sai lầm cho cuộc hôn nhân của đời mình.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.