Câu chuyện tòa án

Khi đồng tiền trở thành tác nhân gây họa

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 17:27

Trong một phiên tòa xét xử các bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có 2 bị cáo khiến nhiều người khá chú ý. Bởi họ thật ra chỉ là người làm công ăn lương, được thuê mướn để làm giám đốc, phó giám đốc công ty. Thế nhưng, khi xảy ra chuyện, họ lại trở thành những đồng phạm trong cùng một vụ án, cùng phải gánh chịu án tù. Người ngoài nhìn vào phán xét rằng, âu cũng tại lòng tham làm lu mờ lý trí. Nhưng người trong cuộc, bản thân các bị cáo, liệu có lúc nào chợt hối hận vì mình đã quá nông nổi?!

Trong vụ án lừa đảo tại Công ty cổ phần thủy sản Minh Hiếu (gọi tắt là Công ty Minh Hiếu, tọa lạc tại TX. Giá Rai), không kể bị cáo Ngô Chí Dũng là chủ doanh nghiệp, hai bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Út (được bị cáo Dũng thuê làm Tổng Giám đốc Công ty Minh Hiếu Bạc Liêu) và Huỳnh Thanh Đoàn (được thuê làm Kế toán trưởng kiêm Phó Giám đốc của Công ty Minh Hiếu) thật sự khiến người ta cám cảnh. Nhiều lần tại tòa, Út và Đoàn đều kêu oan, cho rằng mình không phạm tội lừa đảo. Bởi thật sự, những việc mà các bị cáo làm, đều theo chỉ đạo của chủ - bị cáo Ngô Chí Dũng. Các bị cáo Út, Đoàn không có tư lợi riêng, chỉ làm công ăn lương.

Mặc dù chỉ là những lời bào chữa của chính các bị cáo, nhưng có lẽ, đó thật sự cũng là tâm tư và suy nghĩ của họ. Thế nhưng, nếu nói các bị cáo vô tư làm việc vì trách nhiệm, vì hợp đồng lao động yêu cầu thì thật không đúng. Bởi ở giai đoạn hoàn kim của Công ty Minh Hiếu, một tiếng nói của bị cáo Út hay bị cáo Đoàn cũng có lắm người vâng dạ. Tiền công mà bị cáo Dũng bỏ ra để thuê các bị cáo làm việc cho mình chắc cũng không ít. Không thể biện luận đơn giản theo kiểu, các bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên mà không vì tư lợi của bản thân.

Tư lợi ở đây được hiểu là một sự đánh đổi. Các bị cáo: Út, Đoàn đã vì bản thân mình, chấp nhận thực hiện những việc làm mà bản thân cũng biết rõ là vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của Nhà nước về kế toán tài chính, thành lập các công ty “ma”… Vô hình trung, các bị cáo chính là những người giúp sức tích cực cho ông chủ thực hiện nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa tuyên bị cáo Út và Đoàn cùng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt mỗi bị cáo 14 năm tù giam.

Trong cuộc sống, đặc biệt là trong việc mưu sinh, chỉ bằng tâm huyết thôi chưa đủ, mà cần phải có một cái đầu thật sự tỉnh táo, biết nói không với hành vi vi phạm pháp luật. Và trên hết, xin đừng để đồng tiền khiến con người trở nên yếu đuối.

Kim Phượng

Phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo tại Công ty Minh Hiếu. Ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.