Câu chuyện tòa án

Chuyện nghe thấy ở các phiên tòa

Thứ Sáu, 06/05/2016 | 15:27

Trong rất nhiều phiên tòa, hầu như có không ít vụ mà nguyên nhân dẫn đến bi kịch chính là rượu. Uống rượu say nhưng vẫn điều khiển xe để rồi gây tai nạn chết người. Rượu vào lời ra, không kiềm chế được, vậy là đánh nhau gây thương tích… Mà một khi đã gây ra án mạng, hoặc gây thương tích cho người khác, thì dẫu có đổ thừa tại rượu mà ra thì các bị cáo vẫn phải gánh chịu hậu quả về mặt pháp lý.

Bình thường bị cáo T.T.A rất hiền, ai nói gì cũng chỉ cười trừ. Thế nhưng, khi có rượu vào là A. dường như trở thành người khác: nói nhiều, hăng hái và khoái trở thành "anh hùng". Vậy nên trong một lần nhậu, giữa những xích mích của người khác, nhưng A. lại nhiệt tình “nhảy” vào. Kết cuộc, do cầm dao đâm trúng một bạn nhậu, cũng may là gây thương tích không nhiều nên A. chỉ bị kêu án 3 năm tù giam. Có dịp tiếp xúc với mẹ của A., bà cho biết: Lúc vô trại giam thăm con, A. khóc nhiều lắm và tỏ vẻ ân hận rất nhiều. A. luôn miệng nói, phải chi đừng uống rượu thì giờ đâu ra nông nỗi này. Lúc cầm dao cũng chỉ huơ huơ, không hiểu “ma men” điều khiển thế nào lại đâm trúng người ta, chứ giữa hai bên thật ra chẳng mâu thuẫn gì. Mẹ A. cũng tỏ vẻ xót xa, nuối tiếc cho con: “Bản tính con tôi hiền khô hà. Trước khi xảy ra sự việc, gia đình đã có ý định cưới vợ cho nó. Con nhỏ cũng thương nó, bây giờ như vậy… lỡ làng hết trơn”.

Theo một báo cáo thống kê của ngành chức năng thì trong các vụ án giao thông, có đến gần 90% nguyên nhân là có rượu. Như trường hợp của H., được mẹ mua cho chiếc xe để tiện việc đi làm, quá đỗi vui mừng, H. rủ bạn bè “rửa” xe bằng một tiệc nhậu. Có rượu trong người, H. chở thêm hai người bạn để “thử” xe, ai dè lại gây tai nạn. Hai người bạn ngồi sau lưng H., một người tử vong và một người bị thương. H. bị khởi tố về hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bản thân không thể tránh khỏi cảnh tù tội, dù H. rất hối hận về việc làm của mình. Tội nghiệp cho mẹ của H., chỉ có mỗi đứa con là H., gia cảnh rất khó khăn, phải ky cóp lắm mới sắm được chiếc xe cho con. Nào ngờ…

Trong nhiều tội phạm ở chốn pháp đình, thì trộm cắp là tội khiến người ta căm ghét nhiều nhất. Bởi tội này chẳng phải là trọng tội, không phải tội đại hình. Mức phạt tù dành cho tội này chỉ vài ba năm. Nhưng cái mất thiện cảm nhất dành cho các bị cáo phạm tội này lại nằm ở khía cạnh đạo đức. Một kẻ bị xã hội nhìn nhận là kẻ cắp thì gần như là một sự tổn hại về mặt nhân phẩm, đạo đức. Thế nhưng, không ít trường hợp, những bị cáo phạm loại tội này lại thường xuyên vào ra “bóc lịch” trong tù, quanh đi quẩn lại cũng chỉ trộm cắp, cướp giật…

“Ăn cắp quen tay…”, cái quen tay như kiểu ông bà mình ngày xưa nói xem ra vẫn còn đúng, nhưng cũng không nên đổ thừa cho thói quen, bởi cái nguyên nhân sâu xa chính là lười lao động. Thích có tiền xài mà lại lười lao động. Như bị cáo T., từ năm 16 tuổi là thường xuyên vào ra trong các phiên tòa, rồi trại giam. Nhưng chứng nào tật nấy, cứ ít tháng lại bị bắt vì tội trộm cắp. Tới mức độ tòa cũng nhẵn mặt một số bị cáo vì… "đã quen tay". Có thể cái hại người thì chỉ mất tài sản, mà tài sản thì mất đi vẫn có thể làm để kiếm lại được, nhưng cái hại mình mới lớn hơn, bởi một khi nhân cách đạo đức mất đi, để tìm lại thì không đơn giản.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.