BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Bạc Liêu chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Hai, 27/03/2023 | 14:50

Bài 3: Chung một ý chí

>>Bài 1: Nhận diện thủ đoạn của các thế lực thù địch

>>Bài 2: Báo chí Bạc Liêu phát huy lợi thế

Bạc Liêu đã và đang tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường thông tin tích cực, nên nhận thức của hệ thống chính trị và người dân ngày càng được nâng lên. Tất cả chung một ý chí, thấy được trách nhiệm, ý thức cảnh giác cách mạng được đề cao trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc. 

Cán bộ, đảng viên Phường 1 (TP. Bạc Liêu) dâng hương tại Tượng đài sự kiện Mậu Thân 1968.

Lực lượng lớn mạnh

Trên trang Facebook của nhóm Dạ cổ hoài lang, thành viên Đỗ Hải Anh mới chia sẻ bài viết “Nhớ về “cây đuốc sống” Lê Văn Tám”. “Bó đuốc sống sáng ngời/ Soi đường cho Đội em tiến nhanh” - những ca từ mà nhạc sĩ Phong Nhã viết về tấm gương thiếu niên Lê Văn Tám trong kháng chiến chống Pháp đã quá quen thuộc với bao thế hệ thiếu niên Việt Nam. Thế nhưng, trên không gian mạng lại có thông tin cho rằng đội viên cảm tử Lê Văn Tám hoàn toàn không có thật. Qua bài chia sẻ của quản trị viên Đỗ Hải Anh, người đọc một lần nữa hiểu về tiểu sử nhân vật lịch sử này là con một gia đình nghèo ở xóm Bàn Cờ (nay thuộc Quận 3, TP. Hồ Chí Minh), cha từng hoạt động thời kỳ Nam kỳ khởi nghĩa (năm 1940).

Nhóm Dạ cổ hoài lang do Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Quân sự tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo thành lập. Thành viên của trang liên tục được mở rộng, gồm lực lượng 47 và đội ngũ cộng tác viên, từ khoảng 500 thành viên vào thời điểm giữa năm 2019, đến nay con số này lên hơn 2.700 người, trong đó, đội ngũ nòng cốt thường xuyên hoạt động trên 800 thành viên. Trung bình mỗi tháng, trang Dạ cổ hoài lang đăng tải khoảng 900 tin, bài với hơn 2.000 lượt tương tác, trong đó, có nhiều bài đạt chất lượng khá tốt.

Với số lượng bài viết đăng tải hằng tháng, nhóm Dạ cổ hoài lang luôn nằm trong tốp đầu của lực lượng vũ trang Quân khu 9. Để kiểm định bài viết chặt chẽ và đăng tải kịp thời, bảo đảm tính thông tin thời sự, Thượng tá Phạm Phú Triều - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lựa chọn cán bộ có trình độ lý luận chính trị và am hiểu công nghệ thông tin làm quản trị viên của nhóm, trong đó, lấy cán bộ cơ quan Tuyên huấn làm nòng cốt”. Các quản trị viên thống nhất phân chia thời gian trong ngày để luân phiên kiểm định, phê duyệt bài viết của cộng tác viên.

Kết quả hoạt động của nhóm Dạ cổ hoài lang đã cho thấy phần nào sự phát triển của lực lượng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh. Sau 5 năm ra đời, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Bạc Liêu,  lực lượng 35 các cấp trong tỉnh đã có nhiều kinh nghiệm, có sự phối hợp chặt chẽ, kỹ năng hoạt động nâng lên, giữ liên lạc thường xuyên. Các cơ quan tham mưu của cấp ủy các cấp, nhất là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã có nhiều cố gắng thực hiện vai trò đầu mối kết nối, tập trung chỉ đạo, chủ động phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, xây dựng, phát triển và tổ chức lực lượng trong toàn hệ thống tuyên truyền thông tin tích cực; chủ động viết tin, bài đấu tranh phản bác đăng trên báo chí, Internet, mạng xã hội (MXH); kịp thời đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu, độc, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tập huấn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Ảnh: N.Q

Mỗi đảng viên là một chiến sĩ

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên không gian mạng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành, từng cán bộ, đảng viên cần có quyết tâm chính trị cao, tích cực, đổi mới phương pháp, cách làm bằng các hình thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả. Phát huy được nhận thức, tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong công tác này sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục khẳng định trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Đó là, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Do đó, trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp căn bản, chủ yếu được đề ra trong những văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đã được xác định, Bạc Liêu còn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nghĩa vụ, trách nhiệm của đảng viên trong công tác này. Đồng chí Hà Triều Dương - Bí thư Đảng ủy thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) là một đảng viên hoạt động tích cực trên không gian mạng. Gần như hằng ngày, đồng chí đều chia sẻ bài viết của trang Zalo Cột cờ Thủ Ngữ - tài khoản chính thức của Ban Chỉ đạo 35 Quận ủy Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh). Những thông tin tích cực, bài viết có tính định hướng, như: “Bài học về sự nóng giận”, “Quan niệm người xưa về 6 phẩm chất của một con người cao quý”, hay “Đừng để vợ con, người thân dính líu việc công, phương hại phép nước”… mà đồng chí chia sẻ nhanh chóng lan tỏa đến toàn thể đảng viên Đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn.

Theo thống kê, đội ngũ cán bộ, đảng viên đa số có khả năng sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ thông tin, gần như tất cả đều tham gia MXH. Do đó, khi cán bộ, đảng viên được trang bị đầy đủ bản lĩnh chính trị, khả năng “tự đề kháng, miễn dịch”, kỹ năng nhận diện, kiên trì, quyết liệt và dám đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc thì mỗi cán bộ, đảng viên thật sự trở thành một tuyên truyền viên pháp luật, là một chiến sĩ đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, đa số cán bộ, đảng viên trong tỉnh còn thực hiện nghiêm, có hiệu quả và vận động người thân, gia đình, bạn bè, quần chúng nhân dân nơi cư trú thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử trên MXH do Bộ TT&TT ban hành. Đồng thời, nhắc nhở người thân, gia đình, bạn bè, quần chúng nhân dân nơi cư trú không đăng tải, chia sẻ những quan điểm sai trái, kích động hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, không bình luận, bày tỏ quan điểm đối với những thông tin mà chưa biết đúng hay sai, thật hay giả.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.