BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Bạc Liêu chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Sáu, 24/03/2023 | 17:02

Bài 2: Báo chí Bạc Liêu phát huy lợi thế

>>Bài 1: Nhận diện thủ đoạn của các thế lực thù địch

Đảng ta xác định báo chí cách mạng Việt Nam chính là phương tiện quan trọng trong tuyên truyền xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Với lợi thế thông tin nhanh và bám sát địa bàn, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã kịp thời phát hiện, xử lý vấn đề, đưa ra biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn quan điểm sai trái, phản bác các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Phóng viên Báo Bạc Liêu trình bày tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Phương (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Định hướng, thông tin kịp thời

Bạc Liêu hiện có 3 cơ quan báo chí, đó là: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH và Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ. Đây được xem là phương tiện truyền thông “chính thống” của báo chí cách mạng Việt Nam, nằm trong nhóm báo chí địa phương.

Thời gian qua, được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh ủy, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn có nhận thức chính trị cao, bản lĩnh vững vàng, khả năng tuyên truyền được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh và Sở TT&TT tổ chức giao ban báo chí nhằm định hướng tuyên truyền, kịp thời thông tin tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội cho các cơ quan báo chí.

Cùng với đó, Hội Nhà báo tỉnh đã phổ biến và yêu cầu người làm báo trong tỉnh chấp hành nghiêm Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Việc này là một phần không thể tách rời trong tiến trình xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, trọng tâm là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa. Đó cũng là trách nhiệm, đồng thời cũng là vấn đề tự thân của mỗi cơ quan báo chí, người làm báo. Việc xây dựng cơ quan báo chí, người làm báo trong tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu pháp luật, tinh thông chuyên môn, gắn bó thực tiễn và đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí văn hóa trong cơ quan báo chí và người làm báo là nền tảng chắc chắn để tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng, giàu giá trị văn hóa tốt đẹp, sắc bén trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tiếp cận cụ thể, gần gũi

Đối với Báo Bạc Liêu, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và kịp thời thông qua các bài viết. Tòa soạn đã mở chuyên mục Chống diễn biến hòa bình (từ năm 2019) và sau đó được mở rộng, chuyển đổi thành chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xuất hiện thường xuyên trên trang Chính trị (trang 3).

Bên cạnh đó, trong các chuyên trang của Báo Bạc Liêu, Ban Biên tập chỉ đạo cho các phòng nghiệp vụ đưa tin kịp thời việc các ngành, các cấp đấu tranh, xử lý thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Tăng cường tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Kết luận 21 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trong tham luận gửi đến Tọa đàm “Nâng cao chất lượng báo chí địa phương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tháng 11/2022 tại Cà Mau, nhà báo Nguyễn Thị Lâm Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu khẳng định, nếu thời gian trước, các bài viết phản bác chủ yếu được tòa soạn khai thác từ các báo, tạp chí Trung ương, thì gần đây, lực lượng phóng viên của cơ quan đã có cách tiếp cận gần gũi, cụ thể hơn với bạn đọc trong tỉnh, qua đó tăng sức hấp dẫn cho thể loại chính luận này. Ngoài ra, Báo Bạc Liêu cũng nhận được bài cộng tác từ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lý luận, nhà báo uy tín. Điều này cho thấy vai trò của báo Đảng địa phương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ngày càng được nhìn nhận và đánh giá cao.

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: H.T

Phủ xanh thông tin tích cực

Còn với Đài PT-TH Bạc Liêu, từ 4 năm trước, đã thực hiện tiết mục tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên sóng phát thanh, thời lượng 5 phút, phát mỗi tuần 1 kỳ. Nội dung chủ yếu là tin, bài viết về chống quan liêu, chống chủ nghĩa cá nhân, như: giữ gìn nhân phẩm, danh dự người đảng viên; tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới; lật tẩy chiêu trò bôi nhọ, kích động để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bôi nhọ lịch sử Việt Nam và công cuộc thống nhất đất nước của toàn dân ta; những điều người đảng viên cần làm và cần tránh… Trung bình mỗi tháng thực hiện 4 - 5 kỳ về tiết mục này và hằng năm có từ 52 - 55 lượt tin, bài phản ánh về nội dung trên.

Ngoài ra, chương trình thời sự trên sóng phát thanh và truyền hình cũng đã thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh ủy; việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nghị quyết, kết luận Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, về trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu; việc thực hiện Chỉ thị 12 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. Đồng thời, tuyên truyền những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác, chống những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; thông tin về công tác xây dựng Đảng, cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Hằng năm, số lượng tin, bài về mảng đề tài này từ 90 - 110.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, báo chí cách mạng đóng vai trò quan trọng, thật sự là “vũ khí sắc bén” trong lĩnh vực này. Do vậy nhà báo viết đề tài này cần có trình độ nghiệp vụ chắc chắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng trung thành với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc. Thời gian qua, các cơ quan báo chí tỉnh Bạc Liêu, chủ yếu là Báo Bạc Liêu và Đài PT-TH tỉnh đã nỗ lực thực hiện vai trò trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Hướng tới, các cơ quan này sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, có những đóng góp hiệu quả hơn nữa trong việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.