360 độ học đường

Viết cho thầy nhân ngày 20/11

Thứ Sáu, 19/11/2021 | 17:17

Em còn nhớ như in ngày đầu đặt chân vào Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu), ngôi trường mới nhưng em không cảm thấy xa lạ vì tình cảm thân thương của những bạn bè, thầy cô mới. Và thầy - giáo viên dạy Văn chính là người để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất.

Tranh vẽ tặng thầy của học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu tham gia hội thi “Vẽ tranh chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021” của trường. Ảnh: Đ.K.C

Hôm ấy là ngày đầu tiên lớp em học tiết Ngữ văn, cứ nghĩ đó là thầy hoặc cô lớn tuổi, đã công tác lâu năm ở trường nên cả lớp đã sẵn sàng tâm lý nghiêm túc, chỉn chu. Song, thật bất ngờ khi trước mắt chúng em là một người thầy còn khá trẻ, không cao lắm nhưng trông vô cùng hiền từ, điềm đạm.

Giọng thầy nhẹ nhàng, trầm ấm đến lạ, khiến em và cả lớp bị hút theo từng bài giảng, tiết dạy của thầy. Qua lời thầy giảng, em càng thấm thía hơn tình mẫu tử thiêng liêng khi người mẹ đưa con bước vào ngưỡng cửa của cuộc đời: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con…”. Bài giảng của thầy còn dẫn dắt em vào thế giới mới lạ, thế giới của yêu thương, của những tình cảm trong sáng, hồn nhiên tuổi học trò. Em học được biết bao điều hay lẽ phải, kỹ năng sống, học cách đối nhân xử thế, sự bao dung, khoan thứ… giữa người với người.

Nếu cha mẹ là người nuôi chúng em lớn khôn thì thầy chính là người cần mẫn không ngại khó khăn, gian khổ để truyền đạt kiến thức, chắp cánh cho những ước mơ của chúng em ở tương lai. Trên con đường học tập, đôi lần em vấp ngã, thầy cũng là người dang tay ra nâng em dậy. Bàn tay bao dung tha thứ khi em mắc lỗi lầm, trái tim ấm áp của thầy đã làm cho những cô cậu học trò tinh nghịch mới lớn như chúng em ngoan ngoãn hơn, bước những bước vững vàng trên con đường dẫn tới tương lai.

Thầy ơi, em biết có những đêm thầy soạn giáo án đến khuya, ăn vội bữa cơm đạm bạc để dành nhiều thời gian tích lũy kiến thức, mang đến cho chúng em những bài giảng chất lượng, đầy tâm huyết. Em chưa bao giờ nghĩ nghề “trồng người” lại gian nan, cực khổ đến vậy. Ngày thi đến gần, thầy lo lắng, dù mệt mỏi thế nào thầy cũng dành thời gian, công sức đem hết kiến thức của mình để truyền lại cho chúng em. Thầy tận tình chỉ bảo, không nề hà vất vả miễn sao học trò mình nắm vững được kiến thức bài giảng. Từ một đứa lười đọc sách, học Văn không giỏi nhưng chính sự quan tâm, chỉ dẫn của thầy, em bắt đầu hứng thú với sách hơn và việc học Văn của em cũng ngày càng tiến bộ.

Thầy ơi, nếu một ngày em rời xa mái trường này, điều làm em nhớ nhất chính là bóng dáng thầy in dài trên sân trong buổi chiều tà; là giọng thầy trầm ấm, vang vang ở căn phòng cuối dãy; là niềm hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt của thầy mỗi khi chúng em hiểu bài, đạt được điểm cao…

QUÁCH THÀNH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.