360 độ học đường

Mạnh mẽ vượt qua những lần thi trượt

Thứ Tư, 17/07/2019 | 16:31

Tối qua, đang ngồi trước màn hình máy tính thì có cuộc gọi đến của nhỏ em họ. Bên kia đầu dây, tôi nghe tiếng em nấc nghèn nghẹn, đoán chắc rằng em đã trượt vòng thi cuối cùng của một ngân hàng lớn ở thành phố. Bởi mấy hôm trước em khoe với tôi rằng, đang ở trong tâm thế sẵn sàng, chuẩn bị tốt nhất cho đợt thi tuyển lần này. Em hy vọng nhiều lắm!

Nhưng mà… cuộc sống không thể theo ý nghĩ của mình được. Em bảo, tại sao em chuẩn bị tốt đến thế, bằng cấp, bảng điểm, kể cả ngoại hình ổn như thế sao lại có thể trượt được? Tôi cũng chẳng biết nói gì với em ngay lúc này, chỉ động viên em rằng hãy quên mọi chuyện hết đi, xốc lại tinh thần để vạch cho mình phương hướng tiếp theo.

Sau cuộc nói chuyện với nhỏ em, tôi ngẫm nghĩ lại cuộc đời của mình. Tôi hơn em 6 tuổi. 30 năm qua tôi đã trải qua không ít kỳ thi và nếm đủ mùi thất bại. Một trong những thất bại lớn nhất mà tôi gặp phải đó là cú sốc trượt đại học.

Không phải tự cao, ảo tưởng về bản thân mình, chứ ngày ấy tôi là học sinh giỏi của một lớp chọn, được thầy cô đánh giá và dự đoán là một trong những người đậu đại học đầu tiên của lớp. Vậy mà tôi đã trượt thật. Thầy cô, bạn bè lúc đó cũng sốc không kém bản thân tôi, họ nói rằng với lực học của tôi như vậy thì “trượt còn khó hơn cả đậu”. Tôi đã mắc phải sai lầm trong bài thi, chủ quan những bài dễ, không rà soát lại sau khi tính toán và còn thừa thời gian. Và những sai lầm đó tôi phải trả giá. Tuổi 18 của tôi với bao mơ mộng, hy vọng nhưng bỗng chốc bị dập tắt. Sau đó tôi bị stress rất nặng.

Nhưng may mắn tôi không bị bỏ rơi lúc đang xuống vực thẳm. Gia đình, thầy cô và bạn bè đã đến bên tôi, cho tôi những lời khuyên bổ ích để cố gắng cho mùa thi năm tới. Chẳng còn ai nhắc tới chuyện cũ. Ba mẹ hỗ trợ toàn phần để tôi có thời gian nghỉ ngơi, học hành. Bạn bè lâu lâu lại gửi quyển sách tham khảo nọ kia để tôi ôn kiến thức. Và tôi đã vào được đại học năm sau đó.

Rồi khi vào đại học, tôi tham gia rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ khác nữa. Có cuộc thi tôi thành công và cũng có không ít lần tôi dừng bước. Ngày ấy, trên truyền hình có cuộc thi “Rung chuông vàng” cho sinh viên của các trường, tôi đăng ký nhưng không thể vượt qua các ứng viên khác. Hay cuộc tuyển chọn làm tình nguyện viên dự án môi trường ở khoa, tôi cũng bị đánh rớt ngay vòng đầu nộp hồ sơ. Tại thời điểm lúc đó, tôi không cho mình là thất bại, mà là chưa phù hợp với sân chơi, cuộc thi đó. Tôi luôn giữ cho mình lối tư duy, suy nghĩ tích cực như thế.

Trải qua bấy nhiêu kỳ thi trượt là bấy nhiêu kinh nghiệm, không phải vì vô cớ mà người ta đúc kết ra câu “thất bại là mẹ thành công”. Tuy nhiên, khi thua cuộc mỗi chúng ta cần nhìn nhận lại bản thân, xem nguyên nhân tại sao mình lại thất bại? Như cô em họ của tôi, phải đặt câu hỏi tại sao nhà tuyển dụng chọn người khác mà không phải là mình, để rút kinh nghiệm cho lần sau.

Hôm nay bạn thất bại, không đồng nghĩa là những lần sau đó bạn thất bại liên tiếp. Hãy vững vàng một niềm tin vào bản thân, vào sức mạnh ý chí, giữ cho mình lối suy nghĩ tích cực tối đa. Tôi tin thành công sẽ đến với bạn!

Tăng Hoàng Phi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.