Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X: Giải quyết sớm những vấn đề liên quan đến dân sinh

Thứ Sáu, 15/07/2022 | 15:08

Trong chương trình kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực được đông đảo cử tri đặc biệt quan tâm, mong chờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh để tháo gỡ những bất cập, vướng mắc liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những vấn đề tác động đến đời sống dân sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp.

GỠ KHÓ CHO PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT

Về kiến nghị khắc phục một số cống trên tuyến kênh Trường Sơn - Ông Tà (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) bị hư hỏng, sụt lún do thi công công trình điện gió, UBND tỉnh giao huyện Hòa Bình phối hợp với 2 nhà đầu tư là Kosy và Hacom tiến hành khảo sát hiện trạng, thống kê các công trình cống bị tác động. Đồng thời, có giải pháp khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp, thoát nước phục vụ sản xuất của người dân trong khu vực.   

Đối với kiến nghị hỗ trợ thiệt hại nghêu chết của Hợp tác xã Đồng Tiến do thi công Dự án Điện gió Hòa Bình 2, UBND tỉnh thông tin: Khi triển khai thi công tuyến cầu dẫn có hiện tượng phá bãi xảy ra ngay trên bãi nghêu, diện tích nghêu chết là 60,78ha. Trước thực trạng trên, tỉnh đã mời Viện Khoa học thủy lợi miền Nam và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II đánh giá nguyên nhân nghêu chết. Tại cuộc họp ngày 9/5/2022, UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư dự án hỗ trợ 600 triệu đồng cho Hợp tác xã khôi phục lại sản xuất.

Xung quanh phản ánh về người quản lý cống không tuân thủ lịch điều tiết nước gây ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Phước Long, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ việc đóng, mở các cống trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, xử lý kịp thời theo quy định pháp luật những trường hợp người quản lý cống không tuân thủ quy định trong việc đóng, mở cống. Về đề nghị xử lý tình trạng lục bình dày đặc trên các tuyến sông của xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), UBND tỉnh cũng giao ngành chức năng đề xuất giải pháp phù hợp để tiến hành vớt lục bình vào mùa khô hàng năm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Công trình cầu giao thông bắc qua kênh Cái Cùng thi công 2 năm vẫn chưa hoàn thành gây bức xúc trong Nhân dân. Ảnh: P.A

KHƠI THÔNG “ĐIỂM NGHẼN” CÁC DỰ ÁN

Về kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới, UBND tỉnh cho biết, tiến độ thi công dự án chậm do vướng giải phóng mặt bằng, tình hình dịch COVID-19, năng lực của nhà thầu chưa đáp ứng... Tại các kỳ họp đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, phần tuyến đường cơ bản hoàn thành trải lớp bê-tông, nhựa nóng. Riêng 8 cây cầu thuộc dự án, UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư rà soát, hoàn thiện các thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ và lựa chọn đơn vị khác có đủ năng lực thực hiện nhằm sớm hoàn thành công trình.

Về phản ánh Dự án khu tái định cư (thuộc Dự án di dân ra khỏi rừng phòng hộ) hình thành đã lâu đến nay vẫn chưa hoàn thành, UBND tỉnh cho phép các huyện có điểm tái định cư bố trí người dân thuộc diện di dời đang bức xúc về đất ở, tự nguyện di dời được ưu tiên bố trí nền trước. Giải trình bức xúc về cây cầu bắc qua kênh Cái Cùng nối liền giữa xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) và xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) thi công khoảng 2 năm chưa hoàn thành, UBND tỉnh thông tin, nguyên nhân do năng lực của nhà thầu yếu kém. Ngày 15/4/2022, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này và lựa chọn đơn vị khác có đủ năng lực thi công phần khối lượng còn lại. Hiện, nhà thầu mới đang tiếp tục triển khai thi công, dự kiến hoàn thành công trình trong tháng 1/2023.

Tại phần trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cũng đã trả lời, giải trình các vấn đề liên quan đến giá vật tư nông nghiệp liên tục tăng, kéo điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, vấn nạn xả thải gây ô nhiễm môi trường trong nuôi tôm công nghệ cao…

PHƯƠNG ANH (lược ghi)

Xem xét, điều chỉnh nâng định mức phân bổ kinh phí thường xuyên

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều kiến nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trực tiếp giải trình, chỉ đạo ngành chức năng, địa phương triển khai giải pháp khắc phục. Trong đó, tập trung giải quyết những phản ánh, đề xuất của cử tri và Nhân dân liên quan đến các lĩnh vực mà Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa thông báo đến kỳ họp. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương về sự chậm trễ trong việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri.

Đối với kiến nghị về kinh phí hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh Bạc Liêu còn thấp so với mặt bằng chung, cụ thể là thấp hơn các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau; hay việc nâng mức chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách ở xã - phường - thị trấn và khóm - ấp, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ghi nhận và chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu đề xuất cụ thể, đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh và hài hòa với các địa phương lân cận.

T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.