Y tế - Sức khỏe

Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Ba, 10/07/2012 | 08:30

Sau 3 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã gặt hái được những thành tựu đáng ghi nhận. Đó là kết quả của một quá trình phấn đấu của cả hệ thống để thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT. Qua đó, giúp họ nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa nhân văn của việc “mình vì mọi người và mọi người vì mình”.

Khám bệnh cho đối tượng sử dụng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

Một trong những kết quả đáng phấn khởi là ngày càng có nhiều đối tượng tham gia BHYT. Năm 2011, đã có 450.708 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 51,93% dân số của tỉnh. Có được chuyển biến này là do BHXH tỉnh đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền bằng nhiều cách làm như: phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức hội nghị triển khai Luật BHYT; kết hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện nhiều chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về BHYT; biên soạn và cấp phát hàng chục ngàn tờ gấp tuyên truyền về BHYT; tổ chức thi sáng tác bài hát vọng cổ ca ngợi về BHXH, BHYT… Qua đó, vận động mọi người tham gia BHYT để tránh được rủi ro và thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. Đồng thời thấy được trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

Cùng với làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, BHXH tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), cung cách phục vụ và xem đây là giải pháp để xóa những thành kiến về chất lượng KCB bằng thẻ BHYT. Song song đó là phát động các phong trào thi đua lao động, sáng tạo để người tham gia BHYT được thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định, cảm thấy yên tâm khi KCB bằng thẻ BHYT. Điển hình như chương trình “Nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở KCB vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT”; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, từng bước tạo lòng tin để người dân tích cực tham gia BHYT… Đồng thời, không ngừng tăng cường, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác giám định viên thông qua các lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc được giao… Nhờ vậy, số người tham gia BHYT tăng nhanh, góp phần tạo nên những tiền đề quan trọng để thực hiện thành công lộ trình BHYT toàn dân.

Ngoài ra, ngành BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở Y tế phát động phong trào thi đua để đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, công nhân, viên chức làm công tác BHYT hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay, đã có 3/9 bệnh viện đa khoa ký hợp đồng KCB theo định suất và 6/9 bệnh viện ký hợp đồng KCB dịch vụ. Quyền lợi của người khám bệnh bằng thẻ BHYT được đảm bảo và từng bước mở rộng, tạo điều kiện cho quỹ KCB bằng thẻ BHYT được cân đối và có khả năng kết dư. Qua 3 năm thực hiện KCB bằng thẻ BHYT, cơ quan chức năng đã tiếp nhận và giám định hồ sơ, chứng từ của cá nhân và các cơ sở KCB là 2.841.429 lượt người, với tổng số tiền thanh toán cho các đối tượng KCB hơn 319 tỷ đồng. Trong đó, năm 2009 là 875.896 lượt, năm 2010 là 943.353 lượt, năm 2011 là 1.022.180 lượt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện BHYT trong thời gian qua cũng còn gặp nhiều khó khăn như: các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT có những nội dung hướng dẫn chưa cụ thể, từ đó gây khó khăn trong việc giải quyết quyền lợi cho đối tượng hưởng BHYT. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các ngành, các cấp chưa được chú trọng, nhất là việc thực hiện BHYT học sinh, sinh viên; vẫn còn tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT…

Theo ông Phan Thắng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để Luật BHYT đi vào đời sống, cơ quan BHXH tỉnh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục nâng cao chất lượng KCB để phục vụ nhân dân tốt hơn. Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, trong đó đặc biệt chú ý các nhóm đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình, học sinh - sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi, người lao động khu vực ngoài Nhà nước. Thực hiện nhiều giải pháp trong quản lý, kiểm tra, giám sát chi phí KCB tại các cơ sở y tế nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng, bảo đảm cân đối quỹ KCB. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ của ngành, nhất là quy trình thu và cấp thẻ BHYT phải chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng, tránh gây phiền hà cho người dân. Hỗ trợ và giải quyết những vướng mắc kịp thời cho người bệnh trong công tác KCB và thanh toán chi phí KCB bằng BHYT…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.