Y tế - Sức khỏe

Thay đổi cách tiếp cận với dịch bệnh COVID-19: Sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường

Thứ Hai, 03/01/2022 | 17:05

Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm bệnh COVID-19 mới được ghi nhận trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng giảm so với những tuần trước đó. Đây chính là dấu hiệu khả quan khi ngành Y tế và các địa phương quyết liệt triển khai thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương: chuyển hướng tiếp cận với dịch bệnh COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế nhằm thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh trong giai đoạn mới.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh: Các địa phương phải quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (bìa phải) kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: C.K

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tuần đầu tiên của năm 2022, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế phải rà soát lại tất cả các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Y tế để có văn bản hướng dẫn thực hiện thống nhất chỉ đạo chung trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, chúng ta phải thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. Vì thế, các địa phương phải quyết liệt hơn, thực hiện nghiêm, đúng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh nhằm mang lại hiệu quả cao. Quyết tâm của tỉnh là sớm kiểm soát được dịch bệnh để đưa cuộc sống người dân trong tỉnh trở lại bình thường trong tình hình mới.

SỐ CA NHIỄM MỚI COVID-19 CÓ CHIỀU HƯỚNG GIẢM

Theo ghi nhận, trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới COVID-19 trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm (giảm cả về tổng số ca mắc và số ca nhiễm trong cộng đồng). Cụ thể, ghi nhận trong ngày 2/1/2022 cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 330 trường hợp có kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, giảm 134 trường hợp mắc mới. Trong đó có  235 trường hợp trong cộng đồng, giảm 58 trường hợp so với ngày liền kề. Còn trong ngày 31/12/2021 ghi nhận 399 trường hợp có kết quả RT-PCR khẳng định dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, giảm 142 trường hợp mắc mới. Trong đó có 251 trường hợp mắc trong cộng đồng, giảm 100 trường hợp so với ngày hôm trước.

Cùng với số ca nhiễm trong cộng đồng giảm, số ca nhiễm được ghi nhận tại khu/điểm phong tỏa, khu/điểm cách ly cũng được hạn chế đến mức thấp nhất. Đơn cử như ngày 30/12/2021 có 63 ca ghi nhận tại các khu/điểm phong tỏa (trong đó: 26 ca tại huyện Vĩnh Lợi, 21 ca tại TP. Bạc Liêu, 16 ca tại TX. Giá Rai); 126 ca ghi nhận tại các khu/điểm cách ly (trong đó: 45 ca tại huyện Phước Long, 39 ca tại TX. Giá Rai, 13 ca tại huyện Đông Hải, 12 ca tại huyện Hòa Bình, 8 ca tại huyện Hồng Dân, 5 ca tại huyện Vĩnh Lợi, 3 ca tại khu cách ly điều trị Cơ sở thu dung điều trị COVID-19 số 01, 1 ca tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu) thì đến ngày 2/1/2022 chỉ còn 1 trường hợp tại khu/điểm phong tỏa của TP. Bạc Liêu và 92 trường hợp tại khu/điểm cách ly (trong đó: 32 trường hợp ghi nhận tại TX. Giá Rai, 20 trường hợp ghi nhận tại huyện Phước Long, 16 trường hợp ghi nhận tại huyện Vĩnh Lợi, 12 trường hợp ghi nhận tại huyện Hòa Bình, 9 trường hợp ghi nhận tại huyện Hồng Dân).

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong khu cách ly tập trung tại huyện Phước Long. Ảnh: C.K

Để có được kết quả trên, trong tuần qua, ngành Y tế đã đề nghị các địa phương triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo nhằm thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 4.800 và các văn bản chuyên môn của Bộ Y tế. Một trong những thay đổi quan trọng là việc tiếp cận truy vết, cách ly, phong tỏa tiếp tục được thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo là phong tỏa hẹp và chặt tại các địa điểm có F0 hoặc khu vực có nhiều nhà F0 để quản lý, giám sát chặt chẽ nhằm hạn chế lãng phí nguồn lực, tránh trường hợp phong tỏa rộng mà không giám sát, quản lý được “chặt ngoài, lỏng trong” gây tốn kém, không hiệu quả, ảnh hưởng đến an sinh xã hội của người dân.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng đã và đang tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ việc cách ly F1 tại nhà, theo dõi các trường hợp F0 được điều trị tại nhà nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung củng cố và phát huy vai trò của Trạm Y tế lưu động, Tổ COVID-19 cộng đồng tại khóm/ấp, nhất là tại các xã/phường/thị trấn đang là điểm nóng của dịch bệnh cùng tham gia với chính quyền trong việc quản lý F1, điều trị F0 cách ly tại nhà.

CHUYỂN HƯỚNG TIẾP CẬN VỚI DỊCH BỆNH COVID-19

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, các ngành, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân nâng cao nhận thức và tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt là luôn thực hiện nghiêm thông điệp “5K”. Song song đó, cần tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn cho người dân, cơ quan, đơn vị thực hiện tự test nhanh COVID-19 giúp phát hiện sớm các trường hợp bệnh trong cộng đồng, khoanh vùng và dập dịch kịp thời, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng. Tại các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện công tác xét nghiệm tầm soát COVID-19 có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho công tác truy vết, xử lý ổ dịch, xử lý tại các khu phong tỏa, khu cách ly. Đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở… cần duy trì tự tổ chức xét nghiệm tầm soát COVID-19 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ theo hướng dẫn của Công văn số 8228 của Bộ Y tế”.

Phong tỏa nhà người dân trên địa bàn phường 3 (TP. Bạc Liêu) có F0 điều trị tại nhà. Ảnh: H.T

Để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chỉ đạo lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh. Ngành Y tế phải có hướng dẫn cụ thể các quy định về xét nghiệm, tầm soát… mới nhất theo quy định của Bộ Y tế. Vấn đề tầm soát COVID-19 trong các cơ quan, đơn vị, thủ trưởng các đơn vị phải tự xuất kinh phí để thực hiện. Phải rà soát lại tất cả đối tượng chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, kể cả gia đình. Cấp ủy, chính quyền các cấp phải quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong các dịp lễ tết, các địa phương phải quản lý được địa bàn của mình; phải nắm được tình hình người dân từ các địa phương khác trở về địa phương.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.