Y tế - Sức khỏe

Tăng độ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19: Bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước các biến thể của Omicron

Thứ Hai, 20/06/2022 | 16:32

Tính đến thời điểm này, khi dịch bệnh COVID-19 đã lắng xuống, cuộc sống người dân trở lại bình thường. Cộng với việc nhiều người đã mắc COVID-19 nên có tâm lý ngại tiêm các mũi vắc-xin phòng COVID-19 nhắc lại và mũi tăng cường. Vì thế, các địa phương đang gặp khó trong việc bao phủ vắc-xin mũi 3, đặc biệt là mũi 4.

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIÊM CHỦNG

Theo thống kê của ngành Y tế, tính đến thời điểm này, tỷ lệ chưa tiêm mũi 3 toàn tỉnh còn trên 50%. Trong đó, những địa phương có tỷ lệ cao như: TX. Giá Rai, huyện Đông Hải, huyện Hòa Bình…

Bộ Y tế cho biết, biến thể phụ của Omicron là BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 thời gian tới. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tiêm vắc-xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Trước tình hình trên, nhằm tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, tăng độ bao phủ vắc-xin, tăng khả năng bảo vệ sức khỏe cho người dân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có công văn chỉ đạo tăng cường công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương mở chiến dịch tiêm chủng vắc-xin, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình tiêm chủng; triển khai các điểm tiêm chủng COVID-19 đến các xã, phường, thị trấn, xóm, ấp theo quy định; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc tiêm chủng mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên hoàn thành trong quý 2/2022; tổ chức tiêm chủng mũi 4 theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Văn bản 2357/BYT-DP và hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đồng thời, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, cập nhật số liệu dân cư trên địa bàn mình quản lý, báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp cập nhật số liệu theo quy dịnh.

Tiêm mũi 3 vắc-xin phòng COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: C.K

HOÀN THÀNH TIÊM CHỦNG CHO TRẺ EM TRONG QUÝ 2/2022

Theo Bộ Y tế, vi-rút SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng và tử vong. Hiện Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng. Có thể xuất hiện biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vắc-xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

Bộ Y tế nhấn mạnh tiếp tục coi vắc-xin là “vũ khí chiến lược”, là yếu tố quyết định, nền tảng trong phòng, chống dịch COVID-19, do đó đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiêm vắc-xin mũi 3 cho đối tượng được chỉ định tiêm trong quý 2/2022; hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12 - 18 tuổi; đẩy nhanh tiến độ phân bổ vắc-xin tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, hoàn thành việc tiêm chủng trong quý 2/2022 để bảo đảm an toàn cho trẻ trong kỳ nghỉ hè và chuẩn bị cho năm học mới.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.