Y tế - Sức khỏe

Không nên hoang mang về bệnh viêm gan “bí ẩn”

Thứ Hai, 16/05/2022 | 17:43

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay có ít nhất 348 trẻ mắc viêm gan “bí ẩn” tại 23 quốc gia, bệnh đã xuất hiện ở Đông Nam Á, tại nước láng giềng Indonesia đã ghi nhận 5 ca tử vong. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nguyên nhân gây viêm gan “bí ẩn”, tuy nhiên, các xét nghiệm trong tuần qua xác nhận khoảng 70% số ca mắc dương tính với vi-rút Adeno, cụ thể là chủng phụ 41, liên quan đến chứng viêm dạ dày ruột.

Điều bất thường là trong số hàng trăm ca viêm gan bí ẩn đang được ghi nhận, không có bệnh nhân nào được tìm thấy mắc 5 loại vi-rút viêm gan thường là A, B, C, D và E. Ảnh minh họa. T.L

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào

Theo thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đến nay Việt Nam chưa xuất hiện chùm ca bệnh, nhưng ở một thời điểm nào đó, khả năng vi-rút gây ra căn bệnh viêm gan này sẽ xuất hiện ở Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam vẫn phải luôn cảnh giác với tình hình dịch cũng như cập nhật các ca bệnh liên quan trên thế giới.

Kể từ khi WHO thông báo về căn bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân, ngành Y tế luôn luôn theo dõi sát tình hình thế giới. Bộ Y tế đã liên tục có văn bản gửi các đơn vị liên quan về tăng cường giám sát, kịp thời triển khai các biện pháp phòng dịch, phân tích dịch tễ, lấy mẫu và xét nghiệm các trường hợp bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em. Bộ cũng đề nghị Sở Y tế các địa phương báo cáo ngay những trường hợp bất thường, đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp phòng, chống tại Việt Nam nhằm hạn chế tối đa số trẻ mắc bệnh và tử vong. Mới đây nhất, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế trao đổi, cập nhật thông tin với WHO về căn bệnh này để chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa, điều trị.

Phụ huynh không nên quá hoang mang

Sự xuất hiện của chùm ca bệnh viêm gan ở trẻ em gần đây đang trở thành một mối lo ngại và nhận được sự quan tâm rất lớn từ giới chuyên môn. Tới nay đã có trên 300 trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính tại 23 quốc gia nhưng nguyên nhân, dịch tễ, nguồn lây và đường lây của bệnh thực sự chưa rõ ràng. Các thông tin về bệnh mới chỉ là những ghi nhận y khoa trên những bệnh nhi mắc bệnh, chưa có đủ dữ liệu để phân tích hệ thống.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - Nguyễn Trung Cấp, hiện có rất nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh được đưa ra. Giả thuyết có khả năng nhất cho là liên quan đến vi-rút Adeno, nhưng vẫn chưa loại trừ căn nguyên vi-rút khác, hoặc thậm chí là loại vi-rút mới. Các xét nghiệm trong tuần qua xác nhận khoảng 70% số ca mắc dương tính với vi-rút Adeno, cụ thể là chủng phụ 41, liên quan đến chứng viêm dạ dày ruột. Cơ chế bệnh sinh cũng chưa rõ ràng, để có kết luận chính xác, WHO và các nhà chuyên môn đang nỗ lực tìm nguyên nhân.

Từ những thống kê các ca bệnh đã được ghi nhận thời gian qua, triệu chứng khởi phát của trẻ em khi mắc bệnh viêm gan “bí ẩn” là tình trạng sốt nhẹ, nôn, tiêu chảy, tổn thương gan và sau đó nhanh chóng diễn biến thành suy gan. Biểu hiện sớm của tình trạng suy gan là chán ăn, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, đi tiểu sẫm màu. Trường hợp nặng hơn có thể xảy ra tình trạng lơ mơ hoặc hôn mê. Các xét nghiệm có thể cung cấp các chỉ số phản ánh sớm tình trạng tổn thương tế bào gan như tăng men gan hay suy giảm các chức năng của gan.

Tình trạng sốt nhẹ, nôn, tiêu chảy có thể do nhiều căn nguyên khác nhau gây ra, trong đó có cả những nguyên nhân nguy hiểm cần cấp cứu ngay như xoắn ruột, lồng ruột hay tả, lỵ. Vì thế khi trẻ xuất hiện các triệu chứng nôn, đau bụng, tiêu chảy nhiều, cha mẹ cần theo dõi sát và đưa đến cơ sở y tế khám để xác định nguyên nhân và được hướng dẫn điều trị. Trong trường hợp có yếu tố hướng tới tình trạng tổn thương gan, các thầy thuốc sẽ chỉ định làm các xét nghiệm, thăm dò chức năng cần thiết để đánh giá bệnh nhân có tổn thương gan hay không.

Nếu con trẻ có nôn, sốt nhẹ, tiêu chảy, các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang, cần bình tĩnh và lưu ý đánh giá mức độ trầm trọng của tình trạng nôn, tiêu chảy ở trẻ và theo dõi sát các dấu hiệu chán ăn, hay quấy khóc, mệt lờ đờ bỏ chơi để đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám kịp thời. Các xét nghiệm men gan để sàng lọc chỉ cần thực hiện ở các đối tượng có yếu tố khiến thầy thuốc thấy cần chỉ định; không phải trẻ nào tiêu chảy, nôn cũng phải thực hiện đồng loạt xét nghiệm men gan, chức năng gan vì không cần thiết, gây tốn kém.

Để phòng bệnh viêm gan “bí ẩn”, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý tuân thủ các nguyên tắc thực hiện vệ sinh cá nhân có thể là nguồn lây bệnh cho trẻ như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi hắt hơi; thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn đồ sống, vệ sinh đồ dùng cá nhân; đảm bảo nguồn nước sạch và xử lý tốt chất thải của bệnh nhân, vì đó có thể là đường lây truyền. Tại trường học cũng cần lưu ý phòng bệnh cho trẻ như đảm bảo vệ sinh, dùng riêng đồ dùng cá nhân, lau chùi thường xuyên các vật dụng, bề mặt tiếp xúc, đồ chơi...

Khánh Châu

(Theo qdnd.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.