Y tế - Sức khỏe

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế: “Liệu pháp” để nâng cao vị thế người thầy thuốc

Thứ Sáu, 05/06/2015 | 16:46

Tại hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” vừa diễn ra với sự tham gia của hơn 12.000 cán bộ, công chức ngành Y tế cả nước, các đại biểu đã đưa ra nhiều kế sách góp phần nâng cao vị thế người thầy thuốc, hướng đến sự hài lòng cho bệnh nhân. Cam kết hưởng ứng sự đổi mới này, Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiều phần việc thiết thực, đồng bộ đến các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế” tại Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Hội nghị đã đưa ra những tham luận về tính cần thiết phải thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, các đại biểu cho rằng, ngành Y tế cần tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, xem đó là “thước đo” chuẩn mực trong quá trình làm nghề. Việc chăm sóc bệnh nhân phải được thực hiện theo tôn chỉ: Người bệnh đến, niềm nở/ Người bệnh ở, tận tình/ Người bệnh về, dặn dò chu đáo.

Một đề xuất quan trọng được các đại biểu đồng thuận là cán bộ y tế phải lắng nghe những phản ánh, bức xúc của người bệnh. Riêng quý 1/2015, trong tổng số 3.448 cuộc gọi tới đường dây nóng của ngành Y tế thì có 796 cuộc gọi có nội dung phản ánh về thái độ, tinh thần và trách nhiệm phục vụ của y, bác sĩ tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đây là con số cảnh báo những “vết đen” đang có xu hướng xuất hiện khá nhiều về ngành Y tế thời gian gần đây. Do vậy, lắng nghe phản hồi của nhân dân chính là cách tốt nhất để kịp thời phát hiện những hiện tượng xấu, đưa ra giải pháp chấn chỉnh công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Từ sau hội nghị, cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Bạc Liêu đang cho thấy sự nỗ lực nhằm thay đổi diện mạo mới về chất lượng phục vụ của cán bộ y tế tỉnh nhà. Theo đó, Sở Y tế đã có công văn gửi các đơn vị liên quan ký cam kết thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, luôn ý thức xây dựng tinh thần, thái độ phục vụ một cách niềm nở, hòa nhã, lịch sự. Đồng thời, loại bỏ thái độ thờ ơ, cáu gắt, hách dịch gây phiền hà cho người bệnh. Thực hiện các quy tắc này, cán bộ ngành Y phải xem người bệnh là trung tâm để hướng đến nâng cao hiệu quả chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh còn tổ chức tập huấn tuyên truyền kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; đưa ra các tình huống giả định, mẫu ứng xử với nhiều đối tượng người bệnh khác nhau, tại từng thời điểm khác nhau.

Lâu nay, người bệnh và thân nhân thường gặp không ít khó khăn khi đến bệnh viện do không nắm rõ các thủ tục, quy trình đăng ký khám, chữa bệnh. Vì vậy, Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo các bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng và bộ phận truyền thông. Điển hình là Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đang có kế hoạch xây dựng Đội công tác xã hội. Được biết, bộ phận này gồm những sinh viên Trường cao đẳng Y tế có nhiệt huyết, mong muốn giúp đỡ bệnh nhân để có thêm kinh nghiệm nâng cao tay nghề. Nhiệm vụ của các thành viên trong Đội là hỗ trợ những thông tin cần thiết về quy trình đăng ký khám chữa bệnh, góp phần thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Y tế tỉnh.

Hơn lúc nào hết, việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là hành động cần thiết đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Cùng với sự đột phá của công nghệ hiện đại, cơ sở hạ tầng phát triển thì cái tâm của đội ngũ y, bác sĩ sẽ là những “liệu pháp” hữu hiệu tạo dựng hình ảnh người thầy thuốc đẹp hơn, cao quý hơn trong lòng nhân dân.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.