Y tế - Sức khỏe

Bảo quản thực phẩm thừa sau Tết như thế nào cho hiệu quả?

Thứ Hai, 30/01/2023 | 17:12

Sau Tết, mỗi gia đình đều dư nhiều loại thực phẩm từ bánh chưng, đồ ăn mặn cho đến các loại bánh kẹo, hoa quả… Làm sao để bảo quản thức ăn thừa không bị hỏng và đảm bảo giữ được chất lượng thực phẩm tốt? Sau đây là một số cách để bảo quản thực phẩm một cách tốt nhất, để tủ lạnh của gia đình không trở thành ổ bệnh.

Thực phẩm thừa sau Tết cần được bảo quản đúng cách. Ảnh minh họa: Internet

Đối với thực phẩm ăn ngay trong ngày

Với các thực phẩm ăn ngay trong ngày như món xào, món canh…, không nên để thức ăn trong môi trường nhiệt độ thường quá 2 tiếng để tránh thức ăn mau hỏng, mất chất dinh dưỡng. Thức ăn còn dư sau bữa ăn nên đun nóng lại, để nguội rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Thức ăn còn nóng thì không nên cho ngay vào tủ lạnh. Bởi lẽ lúc này thức ăn sẽ bị biến chất, nước trong thức ăn ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại phát triển, dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Khi lấy thức ăn trong tủ lạnh ra để ăn, nên hâm nóng lại trước khi dùng.

Đối với các loại thực phẩm chín

Trong những ngày Tết, các gia đình chắc chắn không thể thiếu những món ăn truyền thống như giò, chả, giò xào, nem chua, bánh chưng, bánh tét... Những món ăn này thường được mua trước Tết để dự trữ. Tuy nhiên, những món ăn quen thuộc này lại rất dễ ngấy và thường thừa lại nhiều sau Tết. Đối với những thực phẩm chín này, bạn có thể bảo quản trong điều kiện thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp.

Tuy nhiên, với thời tiết mùa xuân nồm ẩm, ấm dần lên thì những thực phẩm này lại rất dễ hỏng. Chính vì vậy, đối với từng loại thực phẩm cần có cách bảo quản riêng như sau:

Các loại bánh chưng nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng bọc thực phẩm bao kín. Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra, cần luộc, hấp lại trước khi ăn hoặc rán để thay đổi khẩu vị.

Giò chả có nhiều loại: giò lụa, giò bò, giò tai, giò xào..., nên bảo quản dưới 25oC để thực phẩm an toàn và giữ được lâu hơn. Khi bảo quản đúng cách, giò chả sẽ giữ được 4 - 6 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí có thể giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đông.

Với món thịt đông, nên chia thành từng hộp nhỏ, vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Rau và hoa quả

Nếu cho vào tủ lạnh nên rửa sạch rau, để ráo nước rồi cho vào túi cột kín hoặc cho vào túi rồi dùng máy hút chân không đóng kín miệng túi. Với máy hút chân không, thực phẩm có thể bảo quản lâu hơn cách thông thường gấp 2 - 3 lần.

Trứng và sản phẩm liên quan tới sữa

Trứng sống có thể giữ trong tủ lạnh từ 3 - 5 tuần. Trứng luộc chín còn ăn được trong vòng 1 tuần. Trứng và các sản phẩm từ sữa thích hợp trong không gian dưới 4oC. Các sản phẩm từ sữa để trong tủ lạnh giữ được chất lượng trong các khoảng thời gian khác nhau: Sữa (1 tuần), sữa chua (1 - 2 tuần), phô mai mềm (1 tuần), phô mai cứng (3 - 4 tuần sau khi mở).

Bánh, mứt, kẹo

Sau Tết, bánh, mứt, kẹo nên được bảo quản cẩn thận, tránh ẩm mốc. Nên để bánh, mứt, kẹo trong những túi kín, tốt nhất là sử dụng túi bằng giấy thiếc. Hoặc có thể tìm mua những lọ thủy tinh hút chân không để bảo quản giúp bánh, kẹo không bị hút ẩm, giữ nguyên độ giòn và trạng thái ban đầu.

Đặc biệt, đối với mứt khô, khi hết Tết, nên cho vào lọ thủy tinh sạch, khô, phủ một lớp đường trắng lên trên. Lớp đường trắng có tác dụng hút ẩm, giữ cho mứt luôn khô ráo, màu sắc trong. Với những loại mứt ướt, nên đun một chút nước đường rồi sao lại đến khi mứt khô hẳn là có thể mang đi bảo quản.

Trúc Ly (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.