Y tế - Sức khỏe

Bạc Liêu chủ động ứng phó với biến chủng Omicron

Thứ Hai, 10/01/2022 | 14:58

Nhằm chủ động ứng phó với biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát với biến chủng mới Omicron của vi-rút SARS-CoV-2 tại tỉnh Bạc Liêu.

Tăng cường tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

Mục tiêu của tỉnh là triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh dối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại Bạc Liêu.

Đề cao cảnh giác

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết: “Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, để kiểm soát tốt dịch bệnh, nhất là ngăn chặn biến thể mới xâm nhập vào địa bàn tỉnh thì cần tăng cường giám sát, kiểm dịch các nguồn xâm nhập từ bên ngoài vào. Ngành Y tế và các địa phương sẽ tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp. Tổ chức giám sát bằng việc lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm giải trình tự gen, nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại tỉnh”.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, ngành Y tế sẽ tăng cường cập nhật thông tin trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm; chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống đáp ứng chống dịch từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. Ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biển thể Omicron gây ra. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19; Tổ chức điều trị, chăm sóc F0 tại nhà. Tiếp tục và duy trì hoạt động các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 cấp 2 ở cấp huyện, cấp tỉnh. Có kế hoạch xây dựng, triển khai các bệnh viện dã chiến, sẵn sàng dưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu.

Ngành Y tế sẽ phối hợp với Công an tỉnh tăng cường giám sát và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có các triệu chứng sốt, ho…, đặc biệt là người đến/về từ các quốc gia ghi nhận ca bệnh mắc biến chủng Omicron.

Có kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19 (F0), đặc biệt là kế hoạch bảo đảm đáp ứng về giường ICU. Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0. Có kế hoạch bảo đảm khi có dịch xảy ra: các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên có hệ thống cung cấp ôxy hóa lỏng, khí nén; các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp ôxy y tế; có kế hoạch tổ chức các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà.

Giám sát chặt các ca nhiễm, tăng cường tầm soát COVID-19 nhằm phát hiện sớm biến chủng Omicron trên địa bàn tỉnh. Ảnh: C.K

Tăng cường công tác điều trị F0

Cũng theo Kế hoạch của UBND tỉnh, một trong những mặt công tác quan trọng để ứng phó với dịch bệnh COVID-19 nói chung, biến chủng mới Omicron của vi-rút SARS-CoV-2 nói riêng là chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Theo đó, tỉnh đã và đang chuẩn bị các phương án sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến và các cơ sở thu dung điều trị tầng 2, tầng 3. Triển khai hiệu quả phòng, chống lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Điều trị các ca mắc (F0) theo mô hình tháp 3 tầng (nhân lực, trang thiết bị, thuốc…) điều trị COVID-19 bao gồm đáp ứng chỉ số về giường ICU.

Trong điều kiện thực tế của địa phương, tỉnh sẽ thực hiện điều trị bệnh nhân COVID-19 theo phương châm “bệnh nhân tại địa bàn nào thì điều trị tại địa bàn đó”. Bảo đảm 100% các bệnh viện có hệ thống cung cấp ôxy hóa lỏng, khí nén. Các cơ sở điều trị thu dung điều trị khi phát hiện trường hợp nhiễm biến thể Omicron, lập tức cách ly chuyển bệnh nhân sang khu điều trị riêng biệt, không để cùng phòng với các bệnh nhân khác.

Cùng với đội ngũ y tế, Công an tỉnh cũng có trách nhiệm thực hiện công tác truy vết dịch tễ COVID-19, tiếp nhận phối hợp thông tin truy vết được cung cấp (từ Trung ương, Sở Y tế các tỉnh, thành phố) để điều phối hoạt động truy vết, trực tiếp xác định các mốc dịch tễ và truy vết các F0, F1… trên địa bàn tỉnh đảm bảo thần tốc, chính xác, kịp thời, không bỏ sót đối tượng.

Bên cạnh đó là tăng cường các biện pháp giám sát tại địa bàn dân cư kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; nhất là tại các địa bàn khu vực trung tâm, khu vực có người nước ngoài cư trú và làm việc. Khi có trường hợp nhập cảnh trái phép phối hợp với địa phương và y tế để tiến hành cách ly y tế, xét nghiệm theo quy định.

Phối hợp với công an các tỉnh giáp ranh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại tỉnh. Tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly (cơ sở y tế, khu lưu trú; nhà nghỉ, khách sạn được cách ly y tế tập trung), bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp có nguy cơ hoặc nhiễm biến thể Omicron trốn khỏi khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Chủ trì và phối hợp các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra việc khai báo và quét mã QR tại các nơi công cộng, siêu thị, chợ, nhà hàng, tiệm/quán bán thức ăn, nước uống, bến xe, bến phà… nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý và truy vết khi cần thiết. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, nhằm phối hợp nhịp nhàng với lực lượng công an và các địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức việc thực hiện cách ly tập trung và đảm bảo các nguồn lực để thực hiện việc cách ly chống dịch; tạo điều kiện, hỗ trợ để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và chỉ đạo tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện các hoạt động cách ly, triển khai các biện pháp giám sát, kiểm dịch đảm bảo an ninh biên phòng, cửa khẩu. Tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông, ngành Văn hóa - Thông tin phải thường xuyên truy cập thông tin về biến thể Omicron để truyền tải thông tin, truyền thông hướng dẫn các biện pháp phòng, chống hiệu quả đến người dân và cộng đồng.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.