Xây dựng nông thôn mới

Xã Vĩnh Phú Tây: Phấn đấu thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Thứ Sáu, 03/12/2021 | 16:55

Năm 2021, tỉnh phấn đấu xây dựng và công nhận 3 xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của tỉnh, trong đó có xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long). Thực hiện mục tiêu này, Vĩnh Phú Tây đang nỗ lực bứt phá trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống Nhân dân.

Lộ nông thôn ở ấp Bình Tốt A - ấp NTM kiểu mẫu của xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2019, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của Vĩnh Phú Tây có bước phát triển rõ nét, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Theo thống kê năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 75,6 triệu đồng/ năm.

Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư. Hệ thống giao thông được xây dựng liền tuyến, đảm bảo phục vụ giao thương, vận chuyển hàng hóa. Hệ thống kênh mương thủy lợi hàng năm được sên vét, đảm bảo phục vụ tưới tiêu, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Thực hiện chương trình điện khí hóa nông thôn, tranh thủ vốn từ các nguồn, chương trình, hệ thống điện trên địa bàn được phủ kín, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân. Trường lớp được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Thiết chế văn hóa tương đối hoàn thiện, có đầy đủ khu nhà chính, hệ thống cây xanh và các công trình phụ. Tận dụng lợi thế tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp đi qua, xã đã mời gọi phát triển kinh doanh, dịch vụ, kho bãi, nhà máy sản xuất, quán ăn uống... Về thông tin truyền thông được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng tốt nhu cầu của Nhân dân. Về nhà ở dân cư cũng được xây dựng, chỉnh trang khang trang, xanh - sạch - đẹp.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy về cải tạo vườn tạp để trồng rau màu, cây ăn trái có hiệu quả nhằm tăng thu nhập cho người dân, xã đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích sản xuất không hiệu quả sang trồng cây ăn trái như: mít, ổi, dừa, mãng cầu… Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nông nghiệp; hình thành tổ liên kết, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, vận động người dân học nghề, tạo việc làm; đẩy mạnh phát triển các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Để phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, Vĩnh Phú Tây tập trung nhân rộng mô hình tôm - lúa phát triển bền vững với 1.990ha. Bên cạnh đó, vận động Nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trong thực hiện các mô hình thâm canh như: lúa - tôm - cua, lúa - cá - màu, lúa - tôm càng xanh...

Với sự lỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, đến thời điểm này xã Vĩnh Phú Tây đã đạt tất cả các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xứng đáng là vùng quê đáng sống.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.