Xây dựng nông thôn mới

Xã Ninh Thạnh Lợi A: Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 12/05/2023 | 16:48

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) những năm qua góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định, diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A khen thưởng cho cán bộ, người dân tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.H

Sau khi được công nhận NTM nâng cao năm 2019, Đại hội Đảng bộ xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với quyết tâm chính trị cao nhất, sau đại hội, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ xã ban hành Nghị quyết chuyên đề 14 về xây dựng xã Ninh Thạnh Lợi A đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, Đảng bộ kịp thời cụ thể hóa Chương trình 10 của BCH của Đảng bộ huyện khóa XIII thực hiện Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI “Về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025” thành kế hoạch để triển khai thực hiện.

Để kịp thời lãnh đạo, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), phân công các đồng chí trong BCH Đảng bộ phụ trách từng tiêu chí; thành lập các tổ chỉ đạo trên địa bàn các ấp để theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện. Định kỳ họp BCĐ để đánh giá tiến độ từng tiêu chí, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xác định những tiêu chí nào trong khả năng của xã, những tiêu chí nào vượt khả năng để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của BCĐ huyện.

“Nhằm phát huy dân chủ cơ sở, xác định người dân là trung tâm, là chủ thể trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy đã chỉ đạo tổ chức các cuộc họp dân để lấy ý kiến đóng góp vào quy ước “Xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu” trong đó xác định 12 công việc cụ thể người dân phải tự giác làm trong xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân được bàn bạc, thảo luận, từ đó đồng thuận thực hiện cao”, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A - Phan Thanh Sung cho biết.

Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy - UBND huyện, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự ủng hộ về cả vật chất lẫn tinh thần của Nhân dân trong xã, tháng 1/2022, Ninh Thạnh Lợi A được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa. Cùng với việc thỏa mãn các tiêu chí theo quy định, xã còn tập trung nhiều nguồn lực, trong đó huy động sự tham gia vào cuộc của Nhân dân là chính để xây dựng bộ mặt văn hóa nông thôn theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp. Trong đó, lắp mới đèn năng lượng theo các tuyến dân cư dài hơn 20km; vận động người dân trồng cây cảnh, hoa kiểng ven đường, làm kè bê-tông; tranh thủ sự hỗ trợ để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu tuyến đông Nhà Lầu với chiều dài 8,5km. Tuyến được xây dựng khang trang với cờ đỏ sao vàng, hoa tươi men theo lộ, cụm pa-nô tuyên truyền… càng tô điểm thêm vẻ đẹp mỹ miều cho vùng quê NTM.

Nhất quán quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Đảng bộ và Nhân dân xã Ninh Thạnh Lợi A tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng và phát triển các tiêu chí NTM kiểu mẫu ngày càng bền vững. Đặc biệt là quan tâm đầu tư, nâng cấp nhà văn hóa ấp, bảo dưỡng, mua sắm các trang thiết bị cho nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao của Nhân dân; xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư duy trì và giữ vững danh hiệu “ấp văn hóa”, gia đình văn hóa tiêu biểu.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.