Xây dựng nông thôn mới

Xã Điền Hải: Thi đua xây dựng​ nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 16:23

Xã Điền Hải (huyện Đông Hải) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018 - sớm hơn so với nhiều địa phương khác trong tỉnh. Phát huy thành tích này, Điền Hải đang tập trung nâng chất các tiêu chí và hướng đến xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

Diêm dân xã Điền Hải (huyện Đông Hải) thu hoạch muối. Ảnh: L.D

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình xây dựng (XD) NTM ở xã Điền Hải là cùng với đầu tư phát triển hạ tầng thì cần tập trung làm tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo. Trong 5 năm qua, xã Điền Hải đã làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo. Đặc biệt là thực hiện Chương trình số 12 của Huyện ủy Đông Hải về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, các ban, ngành của xã Điền Hải đã nhận đỡ đầu 363 hộ nghèo. Ngoài việc hỗ trợ vốn, cây, con giống… với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng, các đơn vị nhận đỡ đầu hộ nghèo còn hướng dẫn cách làm ăn, thường xuyên quan tâm động viên các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Nếu như cuối năm 2016, toàn xã Điền Hải còn 355 hộ nghèo (chiếm 16,08% trong tổng số hộ của toàn xã) thì đến cuối năm 2019, số hộ nghèo của xã chỉ còn 42 hộ (chiếm 1,65%) và đến nay xã không còn hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo.

Bên cạnh đó, xã Điền Hải còn tích cực thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia đối với vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, xã bãi ngang ven biển như: hỗ trợ tiền điện, tặng thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết...

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được gắn với thi đua xây dựng xã NTM kiểu mẫu và tiến tới phát triển thành đô thị loại V theo Nghị quyết 03 của Huyện ủy, xã Điền Hải sẽ tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế vào các lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Song song đó, Điền Hải cũng tập trung đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển các mô hình nuôi tôm công nghiệp, nhất là nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng rừng, nuôi quảng canh cải tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích; sản xuất muối trắng chất lượng cao… Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng đồng muối, ổn định diện tích sản xuất muối theo quy hoạch vốn được xem là thế mạnh của xã; liên kết hợp tác mở rộng quy mô sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi gắn với giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, trong quá trình hướng đến xây dựng thành công NTM kiểu mẫu, Điền Hải sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí xã NTM, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”…

Văn Trọng (UBND xã Điền Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.