Xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Mỹ B: Đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 01/08/2022 | 15:11

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ không hề dễ dàng và gặp nhiều khó khăn, song với quyết tâm, phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) đã thực hiện hoàn thành các tiêu chí và đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Văn phòng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh kiểm tra thực tế, đánh giá các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã Vĩnh Mỹ B.

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Nhận thức xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Mỹ B quyết tâm tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia duy trì, giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt được và tiếp tục phát huy nâng chất để đạt các tiêu chí NTM nâng cao.

Sau 3 năm triển khai xây dựng NTM nâng cao, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các ngành, các cấp và Nhân dân, xã Vĩnh Mỹ B đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, nhất là đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Nếu như năm 2018 thu nhập bình quân đầu người là 42,5 triệu đồng/năm thì đến năm 2021 tăng lên 61 triệu đồng/năm.

Song song đó, xã cũng tích cực thu hút các nguồn lực để đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, các hạng mục, công trình thiết yếu phục vụ dân sinh như: xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, đường giao thông, kênh thủy lợi - thủy nông nội đồng... Đến nay, toàn xã có gần 30km đường ấp, liên ấp, 27km đường xóm ấp; có Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và 8 nhà văn hóa ấp. Tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn đạt 99,9%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 100%; 8/8 ấp được công nhận ấp văn hóa; tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn trên 90%; tỷ lệ trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 96%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 98%. Xã có 100% hộ dân đăng ký cam kết thực hiện tốt các chỉ tiêu môi trường; 95% hộ dân tham gia chỉnh trang hàng rào, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Ông Lê Văn Sơn (ngụ ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B) cho biết: “Quá trình xây dựng NTM nâng cao, người dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Trong đó, phần việc được người dân làm tốt là cùng nhau giữ gìn môi trường sạch - đẹp, trồng hoa kiểng hai bên đường tạo mỹ quan nông thôn”.

 Mô hình đưa màu xuống ruộng cho thu nhập khá ở xã Vĩnh Mỹ B.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Nói về bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM nâng cao, ông Huỳnh Văn Tính - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Mỹ B, cho biết: Trước hết, phải củng cố Ban Chỉ đạo các cấp và phân công cụ thể công việc cho từng thành viên phụ trách tiêu chí. Tiếp theo là sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải nắm vững các tiêu chí, nhất là hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM nâng cao và phải gương mẫu, tiên phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, người đứng đầu xã, ngành phụ trách phải quan tâm và chủ động xác định rõ tiêu chí nào của mình thực hiện, tiêu chí nào thuộc của người dân. Một vấn đề quan trọng nữa là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dục, thuyết phục để Nhân dân nhận thức rõ và thấy được tầm quan trọng xây dựng xã NTM nâng cao.

Nông dân xã Vĩnh Mỹ B thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: M.Đ

Xây dựng NTM nâng cao là trên cơ sở tiêu chí xây dựng NTM, nhưng các tiêu chí phải được nâng chất cao hơn. Tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí nào khó làm sau. Nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao không phải của một cấp, một ngành mà cả xã hội cùng chung tay, trong đó người dân là chủ thể. Trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, người dân trực tiếp tham gia nhiều hơn, như tiêu chí môi trường, xây dựng các tuyến đường hoa tạo cảnh quan nông thôn...

Vĩnh Mỹ B về đích NTM nâng cao là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã. Đây cũng là cơ sở, tiền đề để Vĩnh Mỹ B hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.