Xây dựng nông thôn mới

TX. Giá Rai: Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 20/12/2021 | 17:09

Sau thời gian tập trung thực hiện, TX. Giá Rai đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện, địa phương này cũng đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

 Lãnh đạo TX. Giá Rai kiểm tra tình hình xây dựng NTM ở xã Phong Thạnh A.

THỰC HIỆN ĐẠT VÀ VƯỢT NHIỀU TIÊU CHÍ

Đến thời điểm này, TX. Giá Rai đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, với 7/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 100%. Cụ thể, về tiêu chí giao thông, thị xã có 11 tuyến đường trục xã, liên xã với chiều dài 76,8km, bề rộng mặt đường từ 3,5 - 6m. Trong đó, đường về trung tâm xã được nhựa hóa, bê-tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thông suốt. Có 44 tuyến đường giao thông trục ấp liên ấp, đường ngõ xóm được nâng cấp, đầu tư mới khang trang. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đến nay có 23/28 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2 (chiếm tỷ lệ 82,14%).

Đặc biệt, thị xã đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Toàn thị xã hiện có 28 hợp tác xã, với 5.702 thành viên. Các hợp tác xã đều thực hiện liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực, đảm bảo phát triển bền vững. Qua đó góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của thị xã giảm còn 0,1% (cơ bản không còn hộ nghèo, chỉ có 36 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội).

Hệ thống chính trị các xã không ngừng được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hinh mới. Hoạt động của chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từng bước đổi mới, năng lực của đội ngũ cán bộ được nâng lên, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ, nhất là thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

Một góc TX. Giá Rai hôm nay. Ảnh: M.Đ

HƯỚNG ĐẾN ĐÔ THỊ VỆ TINH

Nhờ tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí chưa đạt và củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đến nay TX. Giá Rai đã đạt 3/5 tiêu chí đô thị loại III và 49/59 tiêu chuẩn đô thị loại III. Thị xã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong mời gọi đầu tư các dự án phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, các khu đô thị mới... Nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng, tăng cường quản lý và thực hiện nghiêm chỉnh trang theo quy hoạch. Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ và mở rộng không gian đô thị; ưu tiên các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường như: Giá Rai - Cạnh Đền, Hộ Phòng - Gành Hào, Hộ Phòng - Chủ Chí, Khúc Tréo - Tân Lộc, Láng Tròn - Vĩnh Phú Tây... đáp ứng nhu cầu giao thông. Liên kết phát triển giao thương các tỉnh, vùng lân cận: Cà Mau - Kiên Giang - Bạc Liêu và Đông Hải. Tạo bước đột phá mới làm thay đổi diện mạo đô thị gắn kết với tầm nhìn mở rộng đô thị. Mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc Quốc lộ 1A theo quy hoạch. Hình thành và phát triển các khu đô thị mới, phát triển công nghiệp xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao đồng bộ, đảm bảo phát triển lâu dài, bền vững...; xây dựng TX. Giá Rai thành đô thị vệ tinh về kinh tế, thương mại của tỉnh; hoàn chỉnh các tiêu chí xây dựng các xã thành phường; tập trung phát triển công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, là đô thị vệ tinh, cầu nối giữa TP. Bạc Liêu và TP. Cà Mau.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.