Xây dựng nông thôn mới

TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 25/10/2021 | 08:09

Chiều 24/10, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2020. Đến dự có các đồng chí: Lữ Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh Cà Mau; cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (bìa phải) và Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (bìa trái) trao chứng nhận công nhận TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

TP. Bạc Liêu là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bạc Liêu, có tổng diện tích tự nhiên là 213,8km2; dân số 156.859 người, mật độ dân số là 734 người/km2; có 10 đơn vị hành chính cấp xã (7 phường và 3 xã nông thôn mới).

Kể từ khi bắt tay vào xây dựng và thực hiện các công trình, phần việc nông thôn mới, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn ở mức cao, bình quân là 10,51%/năm. Quy mô kinh tế không ngừng gia tăng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Trước đây tỷ trọng của khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản chiếm 20,8%, đến năm 2020 đã giảm xuống còn 9,68%; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng (42,1%) và thương mại - dịch vụ (48,22%). Về công nghiệp, với những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh nên đã có nhiều nhà đầu tư đến với TP. Bạc Liêu đầu tư vào chế biến nông - thủy sản, may mặc, bao bì, bia, nước giải khát; đặc biệt Nhà máy điện gió Bạc Liêu đã hoàn thành 2 giai đoạn và đang triển khai giai đoạn 3.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (thứ 3 từ trái sang) tặng bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào XDMTM của thành phố.

Để hoàn thành các nhiệm vụ XDNTM, Thành ủy, UBND, Ban chỉ đạo XDNTM thành phố luôn quan tâm huy động các nguồn lực từ Trung ương, của tỉnh và các mạnh thường quân cùng tham gia đóng góp đầu tư XDNTM. Kết quả, giai đoạn 2016 - 2020 đã huy động được 235.459,913 triệu đồng; trong đó, ngân sách Trung ương: 14.320,48 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 6,08%); ngân sách tỉnh: 38.106 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 16,18%); Nhân dân đóng góp: 9.396,595 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 4,63%).

Riêng về giao thông, từ khi bắt tay vào XDNTM đến nay, thành phố đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới được 87 tuyến đường với tổng chiều dài 185,689km; sửa chữa, nâng cấp 9 tuyến với tổng chiều dài 37,6km; hệ thống kênh mương thủy lợi của 3 xã đã được xây dựng, nâng cấp, nạo vét thường xuyên đảm bảo phục vụ tưới tiêu; gần 100% hộ dân trên địa bàn có điện sử dụng trong sinh hoạt và cả sản xuất - kinh doanh. Về nhà ở dân cư, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã vận động và xây dựng mới được 1.060 căn nhà tình thương; sửa chữa, kiên cố hóa 165 căn. Từ năm 2011 - 2020, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, năm 2020 khu vực thành thị là 105,5 triệu đồng/người/năm, khu vực nông thôn là 63,2 triệu đồng/người/năm, tăng 4,16 lần so với năm 2011; đến cuối năm 2020, trên địa bàn 3 xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí (chỉ còn 26 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, chiếm 0,27%).

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (giữa) tặng bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong XDNTM trên địa bàn thành phố.

Từ chương trình XDNTM, người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, vào vai trò tập hợp quần chúng của MTTQ và các đoàn thể, góp phần đưa TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Bạc Liêu đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền thành phố tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển nông nghiệp và XDNTM theo chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh; tập trung nâng cao chất lượng XDNTM theo tiêu chí xã NTM nâng cao. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo về các nhiệm vụ và mục tiêu trong xây dựng NTM. Trong đó, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố cần xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng tiêu chí NTM gắn với quá trình đô thị hóa các xã trên địa bàn; tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của TP. Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong XDNTM thời gian qua. Đồng thời, nhiều tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho các phong trào XDNTM trên địa bàn thành phố cũng được UBND TP. Bạc Liêu trao tặng giấy khen.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.