Xây dựng nông thôn mới

Thực hiện tốt tiêu chí môi trường: Tạo mỹ quan nông thôn xanh - sạch - đẹp

Thứ Tư, 08/12/2021 | 16:59

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), môi trường là một trong những tiêu chí rất quan trọng, góp phần tạo mỹ quan nông thôn xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, đây lại là tiêu chí khiến các địa phương luôn trăn trở và quyết tâm thực hiện tốt, bởi rác thải được xem là vấn đề khó khăn trong quá trình xây dựng NTM.

Hội LHPN huyện Phước Long phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện ra quân phát quang cỏ và trồng hoa hai bên tuyến đường ấp Bình Bảo (xã Vĩnh Phú Tây).

TẠO MỸ QUAN NÔNG THÔN

Đến các làng quê nông thôn hôm nay, nhất là các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, đều thấy vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể, khuôn viên tại mỗi gia đình, tuyến đường ngày càng trở nên sạch sẽ hơn. Toàn tỉnh hiện có 49/49 xã đạt chuẩn NTM; trong đó có 8 xã được công nhận NTM nâng cao, 2 xã đang thực hiện các quy trình để công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có 2 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân về ý thức nâng cao xây dựng NTM. Từ đó, người dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa, nội dung của chương trình, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao và tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng đường làng, ngõ xóm, hiến đất xây dựng công trình công cộng như: lộ giao thông, cầu nông thôn, làm hàng rào… Kết quả, đến nay đã thi công 2.424 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 1.600km, nâng cấp hơn 160 công trình đường đất đen với chiều dài hơn 315km, xây dựng mới 638 cây cầu, sửa chữa 121 cây cầu nông thôn; làm gần 139km hàng rào (trong đó, hàng rào bê-tông gần 33km, hàng rào cây xanh hơn 106km).

 Người dân nông thôn huyện Hồng Dân luôn quét dọn và trồng hoa kiểng để vườn xanh - nhà sạch.

Hội LHPN huyện Phước Long là đơn vị điển hình trong xây dựng NTM với phong trào phụ nữ chung tay xây dựng tuyến đường hoa kiểng xanh - sạch - đẹp. Theo đó, Hội LHPN các xã, thị trấn, các chi hội ấp đều có tuyến đường do chị em hội viên, phụ nữ trồng và chăm sóc. Vì vậy, nhiều tuyến đường cây xanh, tuyến đường hoa ở các xã nông thôn Phước Long ra đời, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Bà Trương Thanh Xuân - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phước Long, cho biết: “Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với Huyện đội dọn cỏ và trồng cây xanh, hoa kiểng dọc hai bên tuyến đường nông thôn. Mỗi năm huyện tổ chức trồng từ 1 - 2 tuyến đường hoa và luân phiên trồng giáp các xã, nhằm tạo phong trào cho hội viên, phụ nữ các xã trồng và chăm sóc các đường hoa. Qua đó tạo vẻ mỹ quan nông thôn, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM”.

 Đường hoa ở ấp NTM kiểu mẫu Bình Tốt (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long).

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Là chủ thể trong xây dựng NTM, nên mọi người dân đều có ý thức trong việc bảo vệ môi trường nông thôn. Điển hình như huyện Hồng Dân, người dân đã xây dựng các hố để xử lý rác nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Còn huyện Phước Long thì vận động các chị em xây dựng hố rác sau nhà để phân loại và đốt rác sinh hoạt, không vứt xuống các kênh rạch gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, một số đoàn thể các địa phương với cách làm hay như phát động hội viên thu nhặt rác thải nhựa để đổi lấy gạo. Phong trào này được các hội viên và người dân nông thôn đồng tình hưởng ứng. Cụ thể, Đoàn cơ sở thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) với phong trào “Đổi rác thải nhựa lấy gạo”; còn TX. Giá Rai thì đang thí điểm mô hình này ở xã Phong Tân. Mô hình được nhiều hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện. Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Để thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, UBND thị xã ưu tiên cho các tiêu chí ít đầu tư nguồn vốn thực hiện trước. Trong đó, tiêu chí môi trường được thị xã đặc biệt quan tâm. Vì vậy, thị xã cho thí điểm mô hình lấy rác nhựa đổi gạo. Qua hơn 2 năm thực hiện cho thấy, mô hình này khá thành công. Thời gian tới thị xã sẽ nhân rộng ra các xã, phường còn lại”. Thấy được tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, TX. Giá Rai đã xây dựng bãi rác thải riêng biệt, cách khu dân cư để thu gom rác thải ở các hộ dân về xử lý nhằm bảo vệ môi trường nông thôn.

Trung tâm Dịch vụ đô thị TX. Giá Rai thu gom rác thải đưa về bãi rác tập trung để phân loại xử lý. Ảnh: M.Đ

Có thể nói, thành công trong xây dựng NTM ở Bạc Liêu là tổng hợp các yếu tố. Trong đó, tiêu chí môi trường đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo mỹ quan nông thôn, làm bộ mặt nông thôn đổi thay. Hiện, những mô hình, phong trào bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp tiếp tục được triển khai thí điểm ở các xã NTM để lan tỏa phong trào. Từ đó nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.