Xây dựng nông thôn mới

Thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 14:58

Xác định xây dựng cơ sơ hạ tầng thiết yếu là một trong những khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới (NTM), trong 10 năm qua, TP. Bạc Liêu đã huy động và tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, chợ, trường học, nhà văn hóa ấp… Qua đó, xây dựng và phát triển hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí, góp phần tạo nên những động lực to lớn thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn.

Đoàn viên - thanh niên tham gia trồng cây xanh ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

HẠ TẦNG ĐƯỢC ĐẦU TƯ ĐỒNG BỘ

Một trong những khâu đột phá tiêu biểu trong xây dựng NTM 10 năm qua là tập trung xây dựng, phát triển giao thông nông thôn. Nếu năm 2011, tổng số tuyến đường giao thông của 3 xã vùng ven chỉ có 54 tuyến/162,05km và đường dân sinh chủ yếu là đường lộ đất, thì đến nay tất cả 100% tuyến giao thông đều được mở rộng và nhựa hóa.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, cùng với phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, có sự tham gia tích cực của người dân, kết quả, thành phố đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây mới 87 tuyến đường với tổng chiều dài 185,689km; sửa chữa, nâng cấp 9 tuyến với tổng chiều dài 37,6km. Đặc biệt là đường xã và đường từ trung tâm xã đến trung tâm thành phố với 3 tuyến chính có tổng chiều dài 41km đã được nâng cấp, mở rộng 12m và nhựa hóa hoàn toàn, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt tỷ lệ 100% (cấp đường đạt cấp A).

Hay trong phát triển thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, TP. Bạc Liêu ưu tiên nguồn vốn thực hiện nạo vét các tuyến kênh, khơi thông dòng chảy với tổng số 122 tuyến kênh, tổng mức đầu tư 68,98 tỷ đồng. Hiện hệ thống kênh mương thủy lợi của 3 xã đều được xây dựng, nâng cấp, nạo vét đảm bảo phục vụ tưới tiêu; các trạm bơm di động bơm chống ngập úng phục vụ cho sản xuất, dân sinh, góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng và hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp không ngừng phát triển…

Hoặc trong đầu tư phát triển lưới điện, từ năm 2011 đến nay, TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với Điện lực thành phố thường xuyên kiểm tra, rà soát sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường dây trung áp, trạm biến áp, đường dây hạ thế và được đầu tư cải tạo lưới điện, đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện liên tục, chất lượng, đạt yêu cầu kỹ thuật của hệ thống điện trên địa bàn các xã. Đến nay, có 9.556/9.565 hộ dân nông thôn sử dụng điện, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn đạt 99,9%. Ngoài ra, các hạ tầng thiết yếu khác cũng được đầu tư xây dựng và đáp ứng các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Điều đáng ghi nhận hơn cả là trong đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, TP. Bạc Liêu không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản và phát huy được hiệu quả của đồng vốn đầu tư.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Với quyết tâm xây dựng thành công NTM, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương phát huy vai trò tiên phong của các tổ chức đoàn thể trong xây dựng NTM và đã hình thành nên những mô hình, cách làm rất sáng tạo. Các mô hình và cách làm hay đã góp phần quan trọng trong thực hiện hoàn thành các tiêu chí và khơi dậy phong trào thi đua xây dựng NTM trong Nhân dân.

Điển hình như Hội Cựu chiến binh thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên gương mẫu tham gia thực hiện các cuộc vận động: “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh trật tự”, mô hình “Tự quản dòng tộc họ Thạch” trong đồng bào Khmer, Câu lạc bộ “Camera an ninh”, Câu lạc bộ “Cựu chiến binh tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cổng trường học”, Câu lạc bộ “Cựu chiến binh bảo vệ môi trường”…

Cùng với đó, Hội Cựu chiến binh còn phối hợp với MTTQ, các đoàn thể vận động hội viên và người dân mắc 100 bóng đèn chiếu sáng, sên vét 33 tuyến kênh phục vụ sản xuất; tham gia thi công và giám sát 7.860m đường giao thông nông thôn và 4 cây cầu; trồng 5.189 cây xanh, trồng hoa, phát quang 18.030m và đã thu hút trên 1.200 lượt cựu chiến binh tham gia xây dựng NTM với 2.520 ngày công lao động.

Hội LHPN thành phố đã tích cực vận động hội viên thực hiện mô hình “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, mô hình “Nhà hoa - đường hoa”, Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, mô hình “Hội LHPN mỗi xã phụ trách một tuyến đường kiểu mẫu”. Thành đoàn thì chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn xã, phường tiếp tục nâng cao và củng cố các tuyến đường “Thanh niên tự quản”, định hướng và hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng rau màu sạch, an toàn, nuôi trồng thủy sản bền vững; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ đoàn viên - thanh niên nông thôn vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản; triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tiết kiệm tích lũy, tự giúp nhau về giống, vốn sản xuất, ngày công lao động... góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ đoàn viên - thanh niên nông thôn trong thực hiện tiêu chí phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập. Đồng thời, phát huy sức trẻ trong việc tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường hàng tuần ở các xã NTM gắn với các hoạt động như: phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, trồng mới cây xanh, chăm sóc bồn hoa trên các tuyến đường kiểu mẫu NTM; phối hợp với các xã, phường tham gia triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; động viên đoàn viên - thanh niên tích cực vận động gia đình hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, cùng gia đình cải tạo hàng rào kiểu mẫu, phát triển thêm hệ thống cây xanh, hoa kiểng trước nhà, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp…

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, từ nay đến năm 2025, các ngành, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng, nâng chất các mô hình và những cách làm hay. Đồng thời, không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm của Nhân dân, góp phần quan trọng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại và bền vững.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.