Xây dựng nông thôn mới

Nét đẹp nông thôn mới từ những tuyến đường kiểu mẫu

Thứ Hai, 21/03/2022 | 16:43

Xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trước hết là tạo sự thay đổi về cảnh quan môi trường nông thôn. Mới đây, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh có sáng kiến về “xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã NTM thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh COVID-19”. Sáng kiến này đạt hiệu quả khá cao và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ở xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Ảnh: M.Đ

Xây dựng NTM trong điều kiện thích ứng

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội để phòng,  chống dịch kéo dài nên việc xây dựng NTM bị gián đoạn, nhất là ở cấp cơ sở. Các phong trào phát động xây dựng NTM trong Nhân dân khó triển khai như cải tạo môi trường, sửa chữa giao thông nông thôn... Việc huy động sức dân cũng khó thực hiện trong khi cộng đồng dân cư luôn được xác định là chủ thể trong xây dựng NTM.

Mặt khác, có một thực tế là việc xây dựng NTM ở các địa phương hầu hết tập trung vào phát triển giao thông nông thôn, ít quan tâm về cảnh quan môi trường. Để khắc phục điểm yếu này, tiếp tục phát huy vai trò của người dân trong xây dựng NTM, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM cấp huyện Hồng Dân lựa chọn tuyến đường ấp Nhà Lầu, xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) làm điểm xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã NTM thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh COVID-19.

Bắt tay vào thực hiện, ngành chức năng và địa phương gặp gỡ một số người dân có uy tín trong cộng đồng, bàn bạc về cách thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu, xác định rõ việc nào Nhà nước làm, việc nào vận động Nhân dân tham gia. Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", trên tuyến đường 10km, địa phương sẽ hỗ trợ xây dựng pa-nô tuyên truyền trực quan, cột cờ và lá cờ Tổ quốc dọc theo tuyến đường, hỗ trợ hoa kiểng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc hoa… Người dân thì tham gia trồng hoa, chăm sóc, bảo vệ hoa trước phần đất của gia đình. Tổng kinh phí để thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu là 200 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, Nhân dân đóng góp 50 triệu đồng.

Những kết quả tích cực

Nhờ vào sáng kiến của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, sự vào cuộc của địa phương và các tổ chức mặt trận, đoàn thể, người dân nên dù trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng tuyến đường NTM kiểu mẫu vẫn được xây dựng đạt được kết quả khả quan. Từ một tuyến đường nông thôn bình thường, sau một thời gian xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đã khoác lên mình “chiếc áo mới” với nhiều gam màu tươi sáng.

Ông Châu Minh Thưởng - cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn mới tỉnh, cho biết: “Thành công của việc xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu ở xã Ninh Thạnh Lợi A là sự phối hợp nhịp nhàng của chính quyền địa phương, mặt trận, đoàn thể và đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện trồng các thảm cây xanh hai bên đường. Người dân ý thức được đây là việc làm tạo mỹ quan môi trường nông thôn, vì vậy, phần cây xanh, các loài hoa kiểng trồng hai bên đường trước nhà người nào thì họ chăm sóc rất chu đáo”.

Từ việc xây dựng hiệu quả tuyến đường NTM kiểu mẫu ở xã Ninh Thạnh Lợi A không chỉ giúp cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp hơn và ý thức người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên mà còn tạo hiệu quả cao về huy động được sức dân, tạo động lực lan tỏa ra các địa bàn khác. Vì vậy, nếu mô hình được đẩy mạnh thực hiện và nhân rộng ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, Bạc Liêu sẽ ngày càng có thêm nhiều tuyến đường NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.