Xây dựng nông thôn mới

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 17/05/2024 | 15:39

Để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân ở các xã trước khi đề nghị Hội đồng tỉnh xét công nhận. Đây chính là thước đo chất lượng phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương.

Ông Trần Doãn Cầm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân tại buổi họp Hội đồng tỉnh xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Xem trọng việc lấy ý kiến dân

Với phương châm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phải đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích, việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân cũng nhằm đảm bảo cho phong trào được thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các xã tiến hành phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trên địa bàn về kết quả xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Thông qua việc lấy ý kiến người dân, MTTQ các cấp không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát mà còn góp phần quan trọng phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng NTM.

Để việc lấy ý kiến đảm bảo khách quan, chính xác, thực chất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thành lập tổ công tác, tổ chức hội nghị để thống nhất chủ trương, cách làm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cũng như xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai ở các xã và từng hộ gia đình. Khi phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, số phiếu phát ra phải đạt 80% tổng số hộ dân của xã. Việc lấy ý kiến được tiến hành công khai, dân chủ. Thực tế cho thấy, ý kiến hài lòng của người dân chiếm tỷ lệ rất cao. Những ý kiến đóng góp về những vấn đề chưa hài lòng được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp thu và gửi đến địa phương để khắc phục ngay.

Điển hình như xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu), sau khi lấy ý kiến của Nhân dân công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về giáo dục, bên cạnh phần lớn ý kiến đồng tình thì có một số ý kiến đóng góp về những tuyến đường xuống cấp làm ảnh hưởng việc đi lại của Nhân dân. Một số hộ dân chưa thực hiện tốt phong trào làm hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà. Ý thức một số hộ dân còn kém nên vứt rác không đúng quy định. Tình hình tệ nạn xã hội đôi lúc còn xảy ra; chưa lắp camera an ninh trên các tuyến đường…

Lãnh đạo UBND TX. Giá Rai trao đổi với người dân về vấn đề hiến đất làm lộ giao thông nhằm đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: M.Đ

Khắc phục những vấn đề người dân góp ý

Với những nội dung mà người dân chưa hài lòng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng với chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phân tích nguyên nhân. Đồng thời, kiến nghị Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành có liên quan của tỉnh có giải pháp hỗ trợ địa phương khắc phục và thực hiện tốt hơn. Trở lại với xã Vĩnh Trạch, sau khi thu nhận ý kiến của người dân, địa phương đã báo cáo đề xuất UBND TP. Bạc Liêu đưa vào kế hoạch xây dựng, sửa chữa các tuyến đường mà người dân góp ý. Xã cũng tập trung tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang nhà cửa, trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng, giữ gìn vệ sinh môi trường. Thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, đến nay, tình hình xả rác không đúng nơi quy định của người dân cơ bản đã giảm nhiều so với trước đây. Ngoài ra, xã còn vận động lắp 18 camera an ninh ở 8/8 ấp và chỉ đạo Công an xã tăng cường tuần tra canh gác, trấn áp các loại tội phạm. Từ đó, tình hình an ninh trên địa bàn xã ổn định, tệ nạn xã hội đã giảm.

Ông Trần Doãn Cầm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Là thước đo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các ý kiến hài lòng và chưa hài lòng của người dân được tổng hợp để đảm bảo tính khách quan, bền vững, hiệu quả và sự đồng thuận cao của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề nghị các xã thuộc huyện,  thị, thành phố nghiêm túc tiếp thu và rà soát, kiểm tra các nội dung ý kiến chưa hài lòng của người dân được lấy ý kiến và có hướng xử lý hiệu quả.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.