Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vĩnh Lợi: Tập trung xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư, 20/04/2022 | 16:17

Sau thời gian nỗ lực thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), tái cơ cấu nông nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần người dân huyện Vĩnh Lợi được nâng lên rõ rệt. Đây là tiền đề quan trọng để năm 2022 huyện Vĩnh Lợi tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng thêm nhiều xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện

Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) được tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2019. Phát huy thành quả đạt được, qua gần 3 năm tiếp tục xây dựng, đến nay Châu Hưng A đã được công nhận xã NTM nâng cao - cũng là xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện.

Đến nay, Châu Hưng A đã đạt 6/6 tiêu chí với 20/20 chỉ tiêu theo quy định. Cụ thể, tỷ lệ đường giao thông trục ấp, liên ấp đều đạt chuẩn; xã có 8 tuyến đường nhựa hóa, bê-tông hóa, đạt 100%; đường giao thông ngõ xóm với 33 tuyến đều được cứng hóa; có 59 tuyến kênh thủy lợi vượt cấp, nội đồng và một ô đê bao khép kín gắn với trạm bơm điện phục vụ 120ha trồng lúa. Tỷ lệ hộ sử dụng điện toàn xã đạt 99,9%; cơ sở vật chất trường lớp: mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia 100%. Xã Châu Hưng A cũng đã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao với đầy đủ các phòng chức năng và các nhà văn hóa ấp phục vụ người dân nông thôn.

Là xã nông nghiệp nên Châu Hưng A chú trọng phát triển kinh tế nông thôn. Theo đó, xã chỉ đạo nông dân phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; nhân rộng mô hình Cánh đồng lớn. Xây dựng các mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, sạch… Từ đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân với mức bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/năm, tăng gấp 1,2 lần so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM. Thông qua các mô hình, Châu Hưng A đã giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đạt 90%; kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,32%...

Lộ giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Dồn sức xây dựng NTM nâng cao

Năm 2022, Vĩnh Lợi dồn sức tập trung nâng chất các tiêu chí để hướng đến xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện được kiện toàn, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các xã, thị trấn tích cực đi cơ sở, tăng cường nắm tình hình tư tưởng của Nhân dân trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. UBND huyện ban hành kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, NTM nâng cao trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh; mô hình Dân vận khéo… với nhiều cách làm hay, điển hình tiên tiến được nhân rộng, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để chung sức xây dựng NTM, NTM nâng cao. Tính đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của huyện hơn 590 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 53,4 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu, góp phần đưa huyện đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao theo đúng lộ trình, Vĩnh Lợi cũng đặc biệt chú trọng tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; mục tiêu, tiêu chí của chương trình xây dựng NTM nâng cao; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong thực hiện.

“Với nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà, Vĩnh Lợi đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Châu Hưng A là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện cũng đã hoàn tất hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận thêm 2 xã là Châu Thới và Vĩnh Hưng A đạt chuẩn NTM nâng cao; hướng đến xây dựng Vĩnh Lợi trở thành huyện NTM”, ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.