Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vĩnh Lợi: Tập trung nâng chất xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Thứ Hai, 29/04/2024 | 16:35

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Vĩnh Lợi đang tập trung nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các xã để hướng đến hoàn thành mục tiêu này.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Trần Anh Thi (bìa trái) trao đổi với ông Nguyễn Văn Út (ấp B2, xã Châu Thới) về phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Ảnh: M.Đ

Thực tế xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu      

Để nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các xã, huyện thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các xã trong toàn huyện. Qua kiểm tra, nếu xã nào chưa đạt thì huyện sẽ có hướng chỉ đạo để thực hiện tốt chương trình; xã nào đạt thì sẽ đề xuất với tỉnh công nhận. Điển hình là xã Hưng Thành vừa mới được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và sẽ công bố trong thời gian tới. Có được thành quả đáng phấn khởi này là do thời gian qua xã đã phát động cả hệ thống chính trị vào cuộc chung tay nâng chất các tiêu chí. Những công trình, phần việc thiết thực đã được triển khai thực hiện như: xây dựng tuyến đường nối giữa lộ bờ bao sang ấp Hoàng Quân 2 trở thành tuyến đường “sáng - xanh - sạch đẹp”; các tuyến đường thắp sáng làng quê, những mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao đời sống vật và chất tinh thần cho người dân trong xã… cũng được hình thành và nhân rộng. Từ nền tảng của xã NTM nâng cao, Hưng Thành sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Còn Vĩnh Hưng A, Châu Thới là các xã NTM nâng cao, đang phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các xã này đang nỗ lực để xã hoàn thành các chỉ tiêu, các công việc còn tồn động, nhất là công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo; quan tâm đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài… Theo đó, Vĩnh Hưng A, Châu Thới thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được thị trường lao động nước ngoài, từ đó an tâm đăng ký đi lao động ở nước ngoài để tăng thêm thu nhập và phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó là chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được hưởng nguồn vốn để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chỉ đạo cho các ấp rà soát lại số người chưa tham gia bảo hiểm y tế để tiếp tục vận động người dân đăng ký tham gia, phấn đấu đến cuối năm đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm theo tiêu chí.

Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương thì phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cũng được người dân các xã Vĩnh Hưng A, Châu Thới tích cực hưởng ứng. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Văn Út (ấp B2, xã Châu Thới) không chỉ nhiệt tình tham gia phong trào do địa phương phát động, mà còn có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh, tôn tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong đó, phải kể đến việc hưởng ứng làm hàng rào cây xanh, hơn 10 năm chăm sóc tỉa cây xanh tạo hàng rào, hiện nhà ông Út có một hàng rào cây xanh độc lạ, bắt mắt, ai đi ngang cũng trầm trồ khen ngợi. “Nhờ phong trào xây dựng NTM, sau đó là NTM nâng cao, kiểu mẫu mà diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp…”, ông Út bày tỏ.

Nâng chất các tiêu chí                   

Khi đã được công nhận xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thì các xã “không ngủ quên trên chiến thắng” mà tiếp tục quan tâm nâng chất các tiêu chí. Cụ thể là quan tâm công tác vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng các tuyến đường hoa, lắp đèn thắp sáng đường quê; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả và nhân rộng để Nhân dân sản xuất; phát triển kinh tế tập thể, hình thành các hợp tác xã; xây dựng các sản phẩm OCOP; phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM…

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Trần Anh Thi, cho biết: “Xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, các xã cần tiếp tục nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; quan tâm các tiêu chí đạt còn thấp để từng bước nâng các tiêu chí này lên cao. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Vĩnh Lợi sẽ đạt chuẩn huyện NTM.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.