Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vĩnh Lợi: Quan tâm đầu tư hạ tầng nông nghiệp gắn với nông thôn mới

Thứ Tư, 22/05/2024 | 16:14

Là huyện thuần nông, nên Vĩnh Lợi luôn quan tâm đến việc đầu tư hạ tầng nông nghiệp là các ô đê bao, trạm bơm tập trung… phục vụ sản xuất gắn với phát triển nông thôn mới (NTM).

Ông Trần Anh Thi - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi (giữa) kiểm tra các trạm bơm điện ở các ô đê bao khép kín xã Châu Thới. Ảnh: M.Đ

Đầu tư các ô đê bao

Huyện Vĩnh Lợi có nền sản xuất nông nghiệp với thế mạnh chủ lực là sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản. Riêng sản xuất lúa có diện tích canh tác hơn 17.000ha. Trong đó, hơn 10.000ha trồng 2 vụ trong năm và 7.000ha trồng lúa 3 vụ/năm. Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng cực đoan ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất, bằng nhiều nguồn lực và sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân, huyện đã từng bước hoàn thiện dần các ô đê bao, trạm bơm tập trung…, đảm bảo phục vụ cho toàn bộ diện tích sản xuất lúa.

Đến cuối năm 2023, cơ bản toàn bộ diện tích sản xuất lúa của huyện đã được gia cố bờ bao, đảm bảo phục vụ cho người dân bơm tát tập trung trong điều kiện nước dâng cao. Huyện đã đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 15 trạm bơm tập trung. Trong đó, có 8 trạm bơm điện 3 pha và 11 trạm bơm điện 1 pha phục vụ 15 ô khép kín với khoảng 2.000ha thuộc các khu vực sản xuất thường xuyên bị ngập sâu. Bước đầu đã phát huy khá tốt trong thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hệ thống kênh trên địa bàn huyện được liên kết với nhau tạo thành hệ thống tưới tiêu tự nhiên, liên hoàn cho các xã, thị trấn trong huyện, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất.

Các giải pháp hữu hiệu

Trong thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của tỉnh, hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất. Nhìn chung, hệ thống thủy lợi của các xã, thị trấn được xây dựng phù hợp, góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp, ổn định, nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đầu tư hoàn thiện các ô đê bao khép kín, cũng như tiếp tục đầu tư các cống để mở rộng quy mô cho mỗi ô khép kín. Đầu tư các trạm bơm điện 3 pha có công suất lớn và các hệ thống mương “xương cá” trong các ô khép kín nhằm từng bước có thể phục vụ hiệu quả cho cả khâu tiêu nước và cấp nước. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành, khai thác các công trình thủy lợi, phục vụ tưới tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất.

Bên cạnh đó, huyện cũng tiếp tục tập trung quản lý, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn liền với các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng các công trình được đầu tư. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được hiệu quả, tầm quan trọng của các công trình hạ tầng mang lại, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm cùng tham gia xây dựng, sử dụng hiệu quả.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.