Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: Chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 14/02/2022 | 15:11

Ngay từ những ngày đầu năm mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 2 xã Vĩnh Thanh, Phong Thạnh Tây A của huyện Phước Long đã bắt tay thi đua xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Một phong trào hành động cách mạng sâu rộng lại được lan tỏa mạnh ở vùng quê tươi đẹp này.

Một góc nông thôn mới xã Phong Thạnh Tây A tươi đẹp, yên bình. Ảnh: H.A

ĐƯA VĨNH THANH TRỞ THÀNH KIỂU MẪU LĨNH VỰC SẢN XUẤT

Ông Võ Chí Ngoan - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh cho biết, để trở thành xã NTMKM về lĩnh vực sản xuất, xã đang tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTMKM đến các ngành, các ấp và các tầng lớp nhân dân nhằm huy động cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và mỗi người dân không có tư tưởng trông chờ ỷ lại, ngại khó, phải nâng cao nhận thức, có hành động cụ thể, chung sức thi đua xây dựng NTMKM, thực hiện tốt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, xã đã tăng cường phối hợp với các ngành chuyên môn cấp huyện để chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, phát triển sản xuất, nhất là chuyển giao các tiến bộ khoa học - công nghệ vào nông nghiệp, các ngành nghề nông thôn tạo sự đột phá, nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích và khả năng cạnh tranh của nông sản; xây dựng các tiểu vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy hoạch. Mỗi ngành, đoàn thể quyết tâm vận động và thực hiện đạt hiệu quả từ 1 - 2 mô hình sản xuất trên địa bàn các ấp.

Cụ thể, để đạt tiêu chí “Doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã đạt 100% diện tích”, xã tập trung xây dựng các cánh đồng lớn, có sự liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với người nông dân. Chính quyền địa phương đứng ra làm trung gian cho việc ký kết hợp tác các bên đều có lợi, gắn bó lâu dài, bền vững, tạo ra vùng nguyên liệu dồi dào và đầy tiềm năng, phục vụ nhu cầu thị trường. Doanh nghiệp và hợp tác xã đầu tư hỗ trợ vốn (giống mới, cơ sở hạ tầng sản xuất, ứng dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng, năng suất, sản lượng sản phẩm); xây dựng thương hiệu hàng hóa, quảng bá sản phẩm và tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị sản phẩm và cân đối hàng hóa thị trường. Xã khuyến khích nông dân làm ra hàng hóa có chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm, nông sản sạch, đáp ứng tiêu chí chất lượng theo yêu cầu, thị hiếu của thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng Mến - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long đánh giá, bên cạnh vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao là nông sản chủ lực, Vĩnh Thanh còn có sản phẩm rau cần nước được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh phân hạng 3 sao vào năm 2020. Vấn đề cần thiết nhất hiện nay là tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn, khởi động lại mô hình nhà lưới ở các hộ hiện có, đồng thời vận động ít nhất 5 hộ dân trên địa bàn ấp Vĩnh Đông tham gia vào mô hình để duy trì và phát triển thương hiệu rau cần nước theo hướng an toàn...

Với mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 81 triệu đồng/năm, để thu nhập tại thời điểm xét, công nhận xã NTMKM đạt cao hơn từ 1,6 lần trở lên so với thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, Vĩnh Thanh đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát huy thế mạnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương để nâng cao thu nhập cho Nhân dân. Nhân dân xã Vĩnh Thanh thời gian qua đang đẩy mạnh cải tạo vườn cây kém hiệu quả, phát triển các mô hình sản xuất kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: mô hình vườn - ao - chuồng, trồng rau màu các loại… để cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, tiến tới không còn hộ nghèo vào cuối năm 2022.

Một điểm tập kết nông sản của nông dân xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long).

XÂY DỰNG PHONG THẠNH TÂY A KIỂU MẪU VỀ AN NINH, TRẬT TỰ

Với thành tích nhiều năm liền được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Phong Thạnh Tây A có đủ nền tảng vững chắc để xây dựng xã về đích NTMKM về lĩnh vực an ninh, trật tự (ANTT). Cụ thể, trong năm qua, Đảng ủy - UBND xã Phong Thạnh Tây A đã chỉ đạo lực lượng Công an xã chủ động tham mưu và làm tốt công tác xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác này được tiến hành thường xuyên, liên tục và xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với nhiều kế hoạch, nội dung, hình thức phong phú, đa dạng phù hợp từng địa bàn, lĩnh vực, đối tượng, góp phần đẩy lùi tội phạm, làm dừng, làm giảm các loại tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, Phong Thạnh Tây A được đánh giá luôn triển khai thực hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhiều năm liên tục, Phong Thạnh Tây A không để xảy ra các hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại các mục tiêu, công trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, gây rối ANTT, tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật; không có mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp, kéo dài trong nội bộ Nhân dân…

Thiếu tá Đặng Văn Nhường - Trưởng Công an xã Phong Thạnh Tây A, cho biết, địa bàn xã hiện có 4 mô hình phòng chống tội phạm (PCTP), cụ thể là “Cổng ANTT”, “Tiếng loa ANTT”, “Camera an ninh” và “Cựu chiến binh PCTP”. Bên cạnh đó, xã đã thành lập lực lượng Dân phòng thường trực có 21 thành viên tham gia. Các mô hình, tổ chức quần chúng hoạt động hiệu quả, kịp thời thông tin tình hình, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, từ đó vận động các thành viên nâng cao cảnh giác, tham gia tích cực công tác PCTP.

Nhờ hiệu quả hoạt động từ các mô hình điển hình tiên tiến đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Các mô hình này đã phục vụ tốt cho công tác đấu tranh PCTP, bài trừ tệ nạn xã hội, từ đó làm giảm hẳn số vụ trộm cắp tài sản (nhất là trộm chó), không có tình trạng cướp giật xảy ra trên địa bàn, không có đối tượng gây rối trật tự công cộng; tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở các tuyến lộ nông thôn, ngõ xóm giảm trên 65% số vụ so với trước khi có các mô hình.

Kết quả từ các mô hình PCTP là một hình ảnh trực quan, tác động tích cực đến cái nhìn, cách suy nghĩ của cán bộ, Nhân dân, kể cả các đối tượng có ý đồ phạm tội, đối tượng chuẩn bị thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn xã. Do đó, những đối tượng có ý đồ thực hiện hành vi phạm tội hoặc chuẩn bị vi phạm pháp luật trên địa bàn cũng hết sức e dè, lo sợ và không dám thực hiện. Bí thư Đảng ủy xã Phong Thạnh Tây A - Nguyễn Thanh Em đánh giá: Các mô hình PCTP đã mang lại cho Nhân dân ý thức cao trong công tác PCTP, mà đặc biệt là nhận thức trong việc giáo dục các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, an tâm lao động, sản xuất, góp phần xây dựng Phong Thạnh Tây A sớm trở thành xã NTMKM.

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.