Xây dựng nông thôn mới

Huyện Hồng Dân: Thành công với khát vọng đột phá

Thứ Tư, 03/06/2020 | 16:38

Là huyện vùng sâu, xuất phát điểm lại thấp hơn các địa phương khác trong tỉnh, nhưng với quyết tâm và khát vọng chuyển mình, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hồng Dân đã phát huy sức mạnh đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm để vượt qua khó khăn. Kết quả, khép lại nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện đã ghi dấu ấn với những đột phá: 23/26 chỉ tiêu nghị quyết đạt và vượt; là địa phương thứ hai trong tỉnh có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hoàn thành sớm hơn 1 năm so với tiến độ đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương và Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao Quyết định công nhận xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: M.Đ

TỪ NHỮNG QUYẾT SÁCH ĐÚNG...

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Dân đã xây dựng và nhanh chóng triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án nhằm cụ thể hóa, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Đặc biệt là đã xác định khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ, lấy con người làm nòng cốt quyết định chất lượng công việc, qua đó tạo đà thúc đẩy sự phát triển của huyện. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy luôn giữ vững các nguyên tắc Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nói đi đôi với làm, nghị quyết đến đâu triển khai và tổ chức thực hiện ngay đến đó. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công việc, coi trọng phát huy dân chủ, vai trò của tập thể, trách nhiệm nêu gương của cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Để có sự đột phá thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã bàn và quyết định phát huy lợi thế 2 vùng mặn - ngọt, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi đối với từng vùng theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa. Từ đó, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp, thủy sản bình quân 5 năm đạt 7,5% (tăng 3,5% so với chỉ tiêu nghị quyết).

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung chỉ đạo từng bước xây dựng phát triển du lịch, khai thác lợi thế các khu di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn. Khu căn cứ Tỉnh ủy - di tích lịch sử cấp quốc gia - được đầu tư xây dựng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài huyện tham quan, về nguồn, tạo nét mới trong phát triển du lịch văn hóa - lịch sử của huyện. Các làng nghề truyền thống, nghề thủ công như nghề rèn, dệt chiếu (thị trấn Ngan Dừa), đan đát (xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A), nghề mộc (xã Ninh Hòa), đan thảm lục bình (xã Vĩnh Lộc)…  được chú trọng đầu tư, vừa phát huy nét văn hóa truyền thống, vừa tạo sinh kế cho lao động nông thôn, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyến đường thông thoáng, xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). 

... ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Rõ ràng, với khát vọng và quyết tâm, Đảng bộ và Nhân dân Hồng Dân đã thành công trong khai thác những lợi thế, tiềm năng sẵn có của một huyện thuần nông. Một trong những dấu ấn thành công mà Hồng Dân đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là phong trào xây dựng NTM. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung nguồn lực để quyết về đích đúng hạn. Theo đó, huyện đã chỉ đạo lập quy hoạch, xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí NTM; thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong 5 năm, huyện đã huy động trên 411 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, Nhân dân đóng góp 24 tỷ đồng, hơn 10.000 ngày công lao động, hiến hơn 645.000m2 đất để làm đường giao thông, xây nhà văn hóa, kênh thủy lợi, thủy nông nội đồng và các công trình phúc lợi khác. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ tích cực của Nhân dân trong huyện, đến cuối tháng 9/2019, tất cả 8/8 xã của huyện đều được công nhận đạt chuẩn NTM (hoàn thành sớm 1 năm so với tiến độ đề ra); riêng xã Ninh Thạnh Lợi A đang phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần, bộ mặt nông thôn thay đổi theo hướng sáng, xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội luôn được Đảng bộ huyện chú trọng đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển. Sự nỗ lực trong nhiệm kỳ qua trong việc thực hiện nhiệm vụ này đã mang đến kết quả: 100% ấp có đường giao thông ấp liền ấp, tất cả các xã đều có đường ô tô về trung tâm xã. Đặc biệt, công trình Âu thuyền Ninh Quới được Bộ NN&PTNT đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện đã đưa vào vận hành sớm hơn 1 năm, góp phần quan trọng phục vụ điều tiết nước cho các phân vùng mặn - ngọt của 3 tỉnh: Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau, trong đó có huyện Hồng Dân.

Song song với việc xây dựng NTM, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thì công tác giảm nghèo cũng được Đảng bộ huyện quan tâm chỉ đạo tích cực thông qua việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Huyện đã vận động tối đa mọi nguồn lực để hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất cho 3.546 hộ nghèo làm ăn thoát nghèo bền vững với số tiền hơn 14 tỷ đồng. Từ đó, tỷ lệ giảm nghèo bình quân hằng năm của huyện đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 0,43%.

Những đổi thay của huyện Hồng Dân sau một nhiệm kỳ đầy ấn tượng cho thấy những quyết sách đúng đắn, sự quyết tâm rất lớn của Đảng bộ huyện. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân trong huyện tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đã đề ra.

HOÀNG UYÊN

Bí thư Huyện ủy - Phan Thanh Duy: Phấn đấu xây dựng huyện Hồng Dân đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025

“Đảng bộ huyện Hồng Dân rất vinh dự được Tỉnh ủy tin tưởng chọn tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở. Trong niềm vinh dự đó, Đảng bộ đã khẩn trương triển khai thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Hồng Dân đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội có bước phát triển khá toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng lên. Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII không chỉ khẳng định những thành tựu to lớn ấy mà còn thẳng thắn, nghiêm túc, nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại, yếu kém, xác định nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm. Từ đó, đề ra các mục tiêu, phương hướng cùng những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; quyết tâm phát huy truyền thống quê hương Hồng Dân anh hùng; cổ vũ toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân chung sức, đồng lòng, sáng tạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu xây dựng huyện Hồng Dân đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.