Xây dựng nông thôn mới

Huyện Đông Hải: Quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Sáu, 11/02/2022 | 16:07

Một trong những thành tựu quan trọng qua 20 năm thành lập và xây dựng Đông Hải chính là Đảng bộ, Nhân dân huyện nhà đã chung sức, chung lòng phát triển hạ tầng nông thôn, đặc biệt là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Những kết quả quan trọng ấy đã tạo nên tiền đề, động lực cho Đông Hải bứt phá trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Diêm dân xã Điền Hải (huyện Đông Hải) nâng cao thu nhập từ mô hình muối trải bạt.

Năng động, sáng tạo

Sau 10 năm thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đông Hải về xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 - 2020, đến năm 2020, huyện có 10/10 xã đạt chuẩn NTM. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, hệ thống cấp nước sạch… trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm - thủy sản; tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả phấn khởi. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 57,17 triệu đồng/năm, tăng 2,8 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,36% theo chuẩn nghèo đa chiều. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp…

Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh và các sở, ngành tỉnh. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả; các ngành, các cấp trong huyện năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; Nhân dân trong huyện đồng thuận, tích cực thực hiện phong trào xây dựng NTM. Đảng bộ và Nhân dân huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí hành động, tập trung thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng huyện NTM…

Đầu tư lưới điện phục vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Định Thành (huyện Đông Hải). Ảnh: K.T

Thổi bùng  khát vọng

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện Đông Hải luôn xem phát triển nông nghiệp - nông thôn gắn với khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển là nhiệm vụ trọng tâm và không ngừng thổi bùng khát vọng đưa Đông Hải phát triển nhanh và bền vững. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt và nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ. Từ khát vọng ấy, đã hun đúc thêm niềm tin, sức mạnh và phát huy tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong việc thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thể hiện được tính tiền phong, gương mẫu, “gần dân, sát dân”, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đặc biệt, Đảng bộ huyện đã phát huy được truyền thống đoàn kết, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tất cả đều có một khát vọng đưa Đông Hải phát triển nhanh. Đây được xem là bài học kinh nghiệm quý báu được kế thừa, phát huy qua nhiều nhiệm kỳ và chính là nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ đều có những đột phá ấn tượng, luôn năng động đổi mới trong lãnh đạo, điều hành theo hướng toàn diện, chủ động, quyết liệt, sáng tạo, sâu sát, hiệu quả, nói đi đôi với làm, làm việc gì dứt điểm việc đó; chủ trương, nghị quyết đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó, không ngại khó, ngại khổ và dám chấp nhận hy sinh vì lợi ích chung.

Tuy có xuất phát điểm thấp, nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ đã tập trung phát huy nội lực, vận dụng tốt các cơ chế, chính sách để thu hút ngoại lực, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhằm huy động các nguồn lực đầu tư vào khai thác các tiềm năng, thế mạnh của huyện. Tất cả những bài học kinh nghiệm trên thật sự là niềm tự hào và là những tiền đề quan trọng cho Đông Hải bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đông Hải đã ban hành Nghị quyết 03 về “lãnh đạo xây dựng huyện NTM nâng cao” với quan điểm chỉ đạo là: “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” và xem công tác xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tiến tới xây dựng huyện NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xây dựng NTM phải hướng đến thực hiện việc thu hẹp khoảng cách sự phát triển giữa thành thị và nông thôn, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn… Theo đó, huyện Đông Hải sẽ tổ chức kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo và bộ máy giúp việc Chương trình xây dựng NTM từ huyện đến xã, ấp. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; làm công tác tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở địa phương. Đảm bảo sự vào cuộc với quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nâng chất và duy trì các tiêu chí đã đạt; thực hiện việc điều hành, tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn đạt hiệu quả. Phân công, giao việc cho các cơ quan, đơn vị, ngành chuyên môn phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể trong việc hướng dẫn, kiểm tra và tổng hợp, báo cáo các nội dung có liên quan để góp phần hoàn thành các tiêu chí huyện NTM nâng cao.

Bên cạnh đó, phát huy tối đa vai trò của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân trong triển khai thực hiện các chính sách, quy hoạch, giám sát hoạt động xây dựng NTM. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh…

Trần Thanh Mến - Bí thư Huyện ủy Đông Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.