Xây dựng nông thôn mới

Huyện Đông Hải: Đầu tư phát triển hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 02/10/2020 | 17:44

Xác định công tác đầu tư phát triển hạ tầng là một trong những giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, vì vậy, Đảng bộ huyện Đông Hải đã tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Từ đẩy mạnh xây dựng giao thông…

Một trong những công tác được huyện Đông Hải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thời gian qua chính là đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trong 5 năm qua, huyện Đông Hải đã huy động hơn 999 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông. Hệ thống giao thông được đầu tư và phát triển đồng bộ sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phục vụ tốt nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân.

Trong thời gian tới, huyện Đông Hải sẽ tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Hộ Phòng - Gành Hào, tuyến kênh Tư Khâu, tuyến Kinh Tư - Cống Xìa, tuyến Giồng Nhãn - Gành Hào… Đồng thời, triển khai xây dựng, nâng cấp tuyến đường Trường Điền - Châu Điền, xây dựng mới đoạn từ nút giao nhau đường Giá Rai - Gành Hào nối ra đê Biển Đông (đường tỉnh 977C) (xã Điền Hải); nâng cấp, mở rộng tuyến đường đê Biển Đông (từ cống Cái Cùng, xã Long Điền Đông đến chùa Linh Ứng, xã Điền Hải); bồi trúc đất đen tuyến Đê Đông (đoạn từ chùa Linh Ứng đến ngã ba Mũi Dùi, ấp 5, thị trấn Gành Hào); nâng cấp các tuyến đường Phan Ngọc Hiển, Ngọc Điền, tuyến đường 1 tháng 3 (đoạn từ Bưu điện - giáp với tuyến đường Ngọc Điền)… Phối hợp với ngành chức năng tỉnh đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công kè chống sạt lở và tạo bãi bồi cửa sông ven biển Gành Hào.

Bên cạnh đó, huyện sẽ tập trung, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, ngân sách huyện và huy động mọi nguồn vốn của các thành phần kinh tế, huy động trong dân để đầu tư xây dựng mạng lưới cầu, đường giao thông nông thôn theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho thị trấn Gành Hào và xã Điền Hải để hai địa phương này đủ điều kiện đạt đô thị loại IV, loại V.

Thi công lưới điện ở huyện Đông Hải. Ảnh: K.T

…Đến kết nối phát triển liên vùng

Ngoài các tuyến đường chính được tỉnh và huyện đầu tư xây dựng theo quy hoạch, Đông Hải sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào xây dựng lộ giao thông nông thôn gắn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”; quan tâm duy tu, sửa chữa các công trình cầu, đường đã hư hỏng, xuống cấp, đồng thời công khai các dự án, tổ chức họp dân, cung cấp cho Nhân dân biết một số nội dung cơ bản của dự án để dân bàn, dân cùng làm và dân kiểm tra quá trình thực hiện, góp phần trong việc quản lý chất lượng các công trình. Đẩy mạnh liên kết và phối, kết hợp giữa tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu sớm hoàn chỉnh hồ sơ để khởi công xây dựng cầu kết nối giữa xã Tân Thuận và thị trấn Gành Hào, thuộc 2 huyện (Đầm Dơi và Đông Hải), nhằm phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Một trong những lĩnh vực quan trọng được huyện Đông Hải quan tâm, tập trung nguồn lực đầu tư là phát triển lưới điện. Theo đó, huyện sẽ phối hợp với ngành Điện để tranh thủ nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo phát triển hệ thống điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2016 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, nhất là hệ thống trạm và đường dây đấu nối các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời). Tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án điện gió, điện mặt trời đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu, Công ty Điện lực Bạc Liêu đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt như: Dự án cấp điện nông thôn bằng năng lượng tái tạo tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2018 - 2020; các công trình điện phục vụ các cụm, tuyến dân cư trên địa bàn thị trấn Gành Hào; các công trình phục vụ nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp; các trạm bơm nông nghiệp, điện phục vụ nuôi tôm công nghệ cao, các khu dân cư mới; các điểm du lịch, dịch vụ và các tuyến đường điện ngoài dự án cấp điện nông thôn của tỉnh…

Với việc tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và lưới điện sẽ góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Việt (Phòng KT-HT huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.