Xây dựng nông thôn mới

Huy động sức dân​ xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 10/11/2021 | 15:19

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được cả hệ thống chính trị cùng chung sức, đồng lòng thực hiện. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân, tạo nguồn lực quan trọng để góp sức thực hiện phong  trào này.

Lãnh đạo MTTQ huyện Vĩnh Lợi tặng quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: M.Đ

Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Là tổ chức đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, MTTQ các cấp luôn đặt lên hàng đầu nhiệm vụ tuyên truyền cho Nhân dân hiểu về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó vận động Nhân dân tham gia hưởng ứng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội. MTTQ các cấp tham gia xây dựng NTM thông qua các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, trực tiếp là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng NTM, MTTQ các cấp đã động viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trong các tầng lớp nhân dân.

Từ đó, người dân hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của phong trào xây dựng NTM, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng đường làng, ngõ xóm, hiến đất xây dựng công trình công cộng như: lộ giao thông, cầu nông thôn, nhà văn hóa ấp, trường học, trạm y tế… Từ khi phát động đến nay, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, người dân trong tỉnh đã đóng góp sức người, sức của xây dựng gần 2.500 tuyến đường giao thông nông thôn, nâng cấp hơn 160 công trình đường đất đen, xây dựng mới 638 cây cầu, sửa chữa 121 cây cầu nông thôn; gần 140.000m hàng rào bê-tông và hàng rào cây xanh. Đồng thời thực hiện hơn 3.500 công trình nạo vét các tuyến kênh thủy lợi, thủy nông nội đồng bị bồi lắng, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng…

Không chỉ trực tiếp đóng góp, MTTQ các cấp còn tham gia giám sát các công trình xây dựng NTM thông qua việc phát huy vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát cộng đồng. Phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát theo chuyên đề xây dựng NTM, qua đó phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Thi công lộ giao thông nông thôn đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới ở TX. Giá Rai (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát).

Lấy ý kiến hài lòng của người dân

Để phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” đi vào thực chất, đạt được mục tiêu nâng cao đời sống Nhân dân, MTTQ các cấp đã tiến hành khảo sát và tổng hợp các ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân về những vấn đề liên quan đến xây dựng NTM. Từ đó kiến nghị đến chính quyền, các ngành chức năng về những nội dung, tiêu chí người dân hài lòng chưa cao. Cụ thể gần đây, MTTQ các cấp tổ chức lấy ý kiến người dân để công nhận Vĩnh Lợi đạt chuẩn huyện NTM và TX. Giá Rai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Kết quả ở huyện Vĩnh Lợi, với 11 nội dung được lấy ý kiến, tỷ lệ hộ dân hài lòng chiếm từ 97,98 - 99,98%; ý kiến chưa hài lòng chiếm từ 0,05 - 2,02%. Còn TX. Giá Rai, tỷ lệ hộ dân hài lòng chiếm từ 93,66 - 96,83%, ý kiến dân chưa hài lòng chiếm từ 3,17 - 6,34%.

Ý kiến về sự hài lòng của người dân được xem là một trong những kênh thông tin quan trọng để giúp cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng đánh giá, kiểm chứng đối với kết quả xây dựng NTM ở từng địa phương, cơ sở. Qua đó cũng thể hiện được ý chí, nguyện vọng và sự tham gia, giám sát của người dân trong quá trình xây dựng NTM. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Trần Doãn Cầm, cho biết: “Việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM được MTTQ các cấp chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình, đảm bảo tính dân chủ, khách quan và đúng thực chất; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM”.

Minh Đạt

ĐV-TN trồng cây xanh tạo mỹ quan môi trường nông thôn ở một số tuyến đường xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình).

Những bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông mới

Qua thực tiễn gần 10 năm triển khai, tuyên truyền, thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đúc kết được một số kinh nghiệm:

Nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên và các ngành trong hệ thống chính trị nhận thức đúng và đầy đủ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện các chủ trương xây dựng NTM thì được sự đồng thuận của Nhân dân và ở nơi đó được triển khai thực hiện tốt, có chất lượng. Nơi nào sự quan tâm phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện phong trào thì chất lượng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, ý thức chấp hành chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước ở nơi đó sẽ tốt hơn.

Cần phải có sơ, tổng kết để rút kinh nghiệm nhân rộng các điển hình tiên tiến và thi đua khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Từ đó, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, hưởng ứng tích cực của các giai tầng trong xã hội tham gia xây dựng NTM.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.