Xây dựng nông thôn mới

Hưng Thành: Phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Tư, 22/05/2024 | 16:09

Sau thời gian tập trung xây dựng, đến nay, Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hưng Thành sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để phấn đấu xây dựng thành xã NTM kiểu mẫu về giáo dục.

Nông dân xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) thu hoạch hẹ lá. Ảnh: M.Đ

Qua hơn 3 năm xây dựng NTM nâng cao, hệ thống giao thông liên xã, liên ấp của Hưng Thành được đầu tư đạt chuẩn theo quy định. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hằng năm, xã xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa các tuyến đường cơ bản đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Các công trình thủy lợi thường xuyên được nạo vét đảm bảo phục vụ tưới tiêu trong sản xuất.

Xã Hưng Thành hiện có 2 ô đê bao khép kín ở vùng tôm - lúa, vùng chuyên lúa. Hằng năm, xã đều có kế hoạch sên vét, đảm bảo nguồn nước phục vụ 100% diện tích nuôi trồng thủy sản và đảm bảo nguồn nước tưới tiêu trồng lúa, trồng màu. Tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn đạt 99,9%. Tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố đạt từ 75% trở lên, tỷ lệ hộ có nhà ở bán kiên cố đạt từ 90% trở lên. Số người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 95%. Ngoài ra, Hưng Thành có 100% tỷ lệ trường học cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia...

Từ khi bắt tay xây dựng NTM nâng cao đến nay, xã đã huy động được khoảng 59 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhằm giúp địa phương đủ điều kiện mở rộng lộ, xây dựng nhà văn hóa các ấp…, người dân còn hiến đất, đóng góp ngày công lao động.

Mục đích của xây dựng NTM nâng cao trước hết là phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, trong thời gian qua, Hưng Thành đã xây dựng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao như: mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, các dự án nuôi dê, bò, lươn và trồng rau màu an toàn... Đặc biệt là mô hình trồng hẹ đã được tỉnh cấp mã số vùng trồng và hẹ lá Hưng Thành được công nhận sản phẩm OCOP. Theo bà Trịnh Thị Thía - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thành Phát (xã Hưng Thành): “Từ hiệu quả kinh tế mang lại, trong thời gian tới, hợp tác xã sẽ vận động người dân tham gia, mở rộng diện tích trồng hẹ, đảm bảo vùng nguyên liệu và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, có giá trị hơn. Thu nhập bình quân của các xã viên tăng từ 45,7 triệu đồng/người năm 2019 lên gần 65 triệu đồng/người năm 2022”.

Đạt chuẩn xã NTM nâng cao là kết quả của sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và người dân xã Hưng Thành. “Trong thời gian tới, xã tiếp tục xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về giáo dục vào năm 2025…”, ông Nguyễn Văn Đượm - Chủ tịch UBND xã Hưng Thành, cho biết.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.