Xây dựng nông thôn mới

Hội Phụ nữ các cấp: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 17/05/2023 | 15:59

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia trong nhiều năm qua. Các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động, thành lập nhiều mô hình phù hợp, thiết thực…, từ đó góp phần mang lại một diện mạo mới, cuộc sống đổi thay cho những vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) do Hội LHPN tỉnh vận động thực hiện góp phần xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

SÔI NỔI NHIỀU HOẠT ĐỘNG TỪ CƠ SỞ

Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, Ban Quản lý xây dựng NTM cấp xã, Hội Phụ nữ các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong đóng góp xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình thực hiện NTM, tham mưu, đề xuất những nội dung cụ thể của Hội gắn với chương trình thực hiện phù hợp với địa phương, đáp ứng yêu cầu của đa số hội viên, phụ nữ. Trong đó, công tác tuyên truyền được các cấp Hội đặc biệt chú trọng triển khai đầu tiên. Các cấp Hội đã thực hiện tuyên truyền với các hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, tổ chức lồng ghép với các phong trào, nhiệm vụ trọng tâm của Hội; tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt định kỳ các chi, tổ hội, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, hội thi; trên các phương tiện thông tin đại chúng gắn với các hoạt động kỷ niệm 8/3, 20/10...

Công tác tuyên truyền thường xuyên song song với tổ chức các hoạt động thiết thực, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tạo được “thương hiệu” cho mình từ những mô hình hay, hiệu quả. Đơn cử như Hội LHPN huyện Phước Long đã chủ động xây dựng kế hoạch lồng ghép các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vào các phong trào thi đua của Hội như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”. Đồng thời, Hội còn phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể vận động Nhân dân xây dựng lộ ngõ xóm, xây dựng hàng rào bê-tông, tuyến đường nở hoa, tuyến đường hoa kiểng, tuyến đường xanh - sạch - đẹp, tuyến đường 3 sạch…

Hay như Hội LHPN TP. Bạc Liêu chỉ đạo cho Hội LHPN các phường tổ chức vận động cán bộ, hội viên và phụ nữ trên 11 tuyến đường kiểu mẫu mà Hội đảm nhận như: đường Trần Huỳnh, Võ Thị Sáu, Cao Văn Lầu, Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình, Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Quang Nhã… Thực hiện tốt các nội dung, quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phát động phong trào đường sạch, hẻm sạch, hẻm văn minh. Hướng dẫn từng hộ gia đình cách sử dụng vỉa hè đúng quy định; vận động các cơ sở sản xuất - kinh doanh tháo dỡ các bảng hiệu đặt sai quy định.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.T - H.T

THỰC HIỆN HIỆU QUẢ TIÊU CHÍ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố để “giữ chân” hội viên, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng NTM, các cấp Hội vận động hội viên tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa nghèo và làm giàu chính đáng. Hội tiếp tục phát động phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, giới thiệu các mô hình có hiệu quả, vận động thực hiện mô hình “Phụ nữ không để đất trống, tận dụng bờ ao, bờ vuông để trồng rau màu cải thiện cuộc sống”. Đồng thời, hỗ trợ phụ nữ chuyển giao khoa học - kỹ thuật, học nghề thông qua việc tổ chức trên 200 lớp tập huấn, đào tạo nghề.

Bên cạnh đó, các cấp Hội hiện đang quản lý khá tốt nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng dư nợ trên 682.430 triệu đồng từ việc tiếp cận vốn vay của 24.765 hộ. Thành lập mới 182 tổ, nhóm tiết kiệm; 150 tổ hợp tác, tổ liên kết; 7 hợp tác xã với hơn 3.100 thành viên... Song song đó, các cấp Hội cũng duy trì hơn 2.040 mô hình tổ hùn vốn ở các chi, tổ phụ nữ tương trợ giúp nhau không tính lãi với 24.230 thành viên tham gia, qua đó hỗ trợ cho trên 9.000 hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn chuộc đất, sản xuất - kinh doanh phát triển kinh tế gia đình...

Có thể nhận thấy, từ những hoạt động, mô hình xây dựng NTM phù hợp, hiệu quả, Hội LHPN các cấp đã giúp hàng ngàn lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững. Tương tự, các tiêu chí xây dựng NTM khác cũng được các cấp Hội tích cực thực hiện và mang lại nhiều hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.