Xây dựng nông thôn mới

Hiệp Thành trở thành xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư, 04/05/2022 | 15:19

Với phương châm “Nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao. Đến nay, Hiệp Thành đã đạt tất cả các tiêu chí xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Diện mạo xã Hiệp Thành hôm nay.

MỘT BƯỚC PHÁT TRIỂN VỀ “CHẤT”

Về với xã Hiệp Thành hôm nay, dễ nhận thấy sự đổi khác so với vài năm trước đây từ những con đường bê-tông rộng mở nối dài, đến môi trường, cảnh quan xanh tươi, sạch - đẹp. Có được thành quả này là cả một quá trình nỗ lực của cấp ủy, chính quyền để Nhân dân đoàn kết một lòng quyết tâm đổi mới suy nghĩ, việc làm, tầm nhìn và lối sống. Nói một cách cụ thể là để huy động được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân trong tham gia xây dựng NTM nâng cao, xã Hiệp Thành đã tích cực vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, thông qua các hội nghị, họp cụm, họp tổ, họp nhóm, phát thư ngỏ, tờ bướm, tờ rơi... để người dân hiểu rõ chủ trương, quan điểm, tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao, từ đó tích cực tham gia vào chương trình này. Không chỉ chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, trồng hoa kiểng trên các tuyến đường, xây dựng tuyến đường giao thông kiểu mẫu theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đường nở hoa, mà người dân còn đóng góp nguồn vốn đầu tư các công trình theo quy hoạch và định hướng của chính quyền địa phương.

Từ xã NTM đến NTM nâng cao là một bước phát triển về “chất” của xã Hiệp Thành. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của xã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, các tuyến đường liên xã, ấp liền ấp, xóm liền xóm cơ bản đã được nhựa hóa, bê-tông hóa. Hệ thống kênh mương thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu, thoát nước; trạm bơm điện thuộc dự án ô đê bao khép kín và các trạm bơm di động chống ngập úng đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, dân sinh góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng và hiệu quả đầu tư. Nhờ đó mà đời sống người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 75 triệu đồng/năm và xã Hiệp Thành không còn hộ nghèo.

Cùng với đó, toàn xã hiện có 2.074 hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn, đạt 99,95%; có 2/2 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất; có 4/4 nhà văn hóa ấp được xây dựng cơ bản, cơ sở vật chất thường xuyên được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động của ấp và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi - giải trí của Nhân dân. Ngoài ra, xã còn có 1.974 căn nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, chiếm tỷ lệ 95,13%, diện tích xây dựng nhà ở đạt trung bình từ 17 - 24m2/người, kết cấu nhà 3 cứng, quy mô đẹp, có hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, có nơi chứa rác hoặc xử lý rác, có các công trình phụ trợ đảm bảo khuôn viên nhà sáng, xanh - sạch - đẹp phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của Nhân dân.

Nông dân xã Hiệp Thành thu hoạch rau màu.

TIỀN ĐỀ CHO CHẶNG ĐƯỜNG MỚI

Xã Hiệp Thành hôm nay đang khoác lên mình “chiếc áo mới”, diện mạo nông thôn khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân địa phương. Hoàn thành xây dựng NTM nâng cao chính là tiền đề để địa phương nỗ lực sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và phấn đấu xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường vào năm 2025. Để thực hiện nhiệm vụ và khát vọng này, trong thời gian tới xã Hiệp Thành sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và đồng thuận của Nhân dân để tạo động lực to lớn, biến chương trình thành một phong trào ngày càng lan rộng mạnh mẽ hơn. Thực tế đã chứng minh, nơi nào, phong trào nào nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của Nhân dân thì kết quả sẽ cho về những “quả ngọt”.

Bên cạnh đó, xã tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, từng bước tạo môi trường sử dụng lực lượng lao động trên địa bàn thành phố cao nhất. Xây dựng phương án phát triển vùng sản xuất nông nghiệp đô thị, vùng sản xuất chuyên canh rau màu ứng dụng công nghệ cao, thực hiện thành công Đề án phát triển 100ha cây Thanh nhãn gắn với phát triển du lịch sinh thái. Củng cố, xây dựng phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã và thành lập mới ít nhất 1 hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012, liên kết làm ăn có hiệu quả; tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, duy trì tiêu chí không có hộ nghèo.

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch tôm nuôi công nghiệp. Ảnh: H.T

Ngoài ra, xã cũng sẽ quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch chi tiết trung tâm xã, các quy hoạch phân khu trên địa bàn. Rà soát, điều chỉnh một số quy hoạch không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã theo hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với quá trình đô thị hóa đảm bảo môi trường nông thôn và công khai đúng thời hạn. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại phù hợp với tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Thực hiện công tác quản lý, nâng cấp sửa chữa các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Đầu tư hệ thống thoát nước các tuyến đường chính, duy tu các tuyến giao thông liên xã, liên ấp xuống cấp, hư hỏng; sên vét các hệ thống kênh thủy lợi phục vụ sản xuất, dân sinh; đầu tư nâng cấp hệ thống đê, kè, các cống ngăn mặn và ngăn chặn triều cường đảm bảo an toàn cho vùng sản xuất. Mặt khác, xã Hiệp Thành kế thừa và duy trì các tiêu chí xã NTM nâng cao đã đạt như: tiếp tục vận động, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, duy trì tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn xã đạt 100%; mở rộng hệ thống cấp nước sạch, duy trì tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy định của Bộ Y tế đạt 100%...

Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, hành trình xây dựng xã NTM nâng cao của Hiệp Thành đã cán đích, trở thành một vùng quê đổi mới toàn diện với cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, tiến bộ.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.