Xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Điền Hải: Nỗ lực thi đua, xây dựng xã đạt chuẩn đô thị loại V

Thứ Sáu, 04/08/2023 | 15:08

Từ khi được tách ra từ xã Long Điền Tây và chính thức đi vào hoạt động năm 2008, Đảng bộ, Nhân dân xã Điền Hải đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, tích cực triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Năm 2010, cùng với cả nước, xã Điền Hải bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) theo Quyết định 800 của Thủ tướng Chính phủ. Với điểm xuất phát thấp và gặp nhiều khó khăn như: hệ thống giao thông nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu đi lại; hệ thống trường học, trạm xá chưa đạt chuẩn; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thu ngân sách không đảm bảo chi, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 18 triệu đồng/năm; trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chưa đạt theo quy định… Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành cấp huyện, cùng với quyết tâm chính trị lớn của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ xã, Điền Hải đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Qua đó, sức người, sức của được huy động cho đầu tư phát triển hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn từng bước được khởi sắc. Kết quả đến năm 2018, Điền Hải được công nhận đạt chuẩn xã NTM.

Từ tiền đề đó, với quyết tâm cao, Đảng bộ và Nhân dân xã Điền Hải đã xác định phải phát huy thành tích này, kiên quyết không được tự mãn, không được ỷ lại mà phải giữ vững các tiêu chí xã NTM để hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao. Có thể nói, đây là giai đoạn mà xã Điền Hải gặp nhiều khó khăn, do thời tiết khắc nghiệt, liên tục xuất hiện các cơn mưa trái vụ làm thiệt hại hơn 50% lượng muối sản xuất của diêm dân và cả diện tích nuôi trồng thủy sản, nhất là mô hình nuôi tôm siêu thâm canh cũng thiệt hại đáng kể. Trong khi đó, giá cả đầu vào như xăng, dầu, thức ăn nuôi trồng thủy sản và nguồn nhiên liệu, vật liệu khác… đều tăng cao. Đặc biệt là tình hình dịch COVID-19 diễn ra hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội và việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cũng bị ảnh hưởng nặng nề, có đôi lúc bị gián đoạn do bị phong tỏa, cách ly…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ và chung tay nỗ lực vượt khó, năm 2021, Điền Hải được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.  Xã tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, các sản phẩm đạt chuẩn OCOP được ra đời. Hợp tác xã nông nghiệp được thành lập và hoạt động hiệu quả; giao thông nông thôn được đầu tư mở rộng; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được thực hiện; trật tự xây dựng được quan tâm. Kết quả đến năm 2021, tổng thu ngân sách là 9,8 tỷ đồng, cao hơn so với tổng chi ngân sách là 7,2 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 69,5 triệu đồng/năm.

Mô hình sản xuất muối (ảnh trên) và nuôi tôm công nghiệp của nông dân xã Điền Hải (huyện Đông Hải). Ảnh: T.A

CẦN TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Thực hiện mục tiêu xây dựng Điền Hải đạt các tiêu chí đô thị loại V và trở thành trung tâm hành chính của huyện đã được Đảng bộ xã triển khai rất quyết liệt. Trong đó, xã Điền Hải được xác định đạt chuẩn đô thị loại V vào giai đoạn 2026 - 2030 với định hướng là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện. Hiện xã Điền Hải được phê duyệt quy hoạch lên đô thị Điền Hải tại Quyết định 01 của UBND tỉnh. Cùng với đó, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kết luận 27 về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV về xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển với mục tiêu đến năm 2025, xã Điền Hải đạt tiêu chí đô thị loại V và thành lập thị trấn để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, mở rộng không gian đô thị.

Có thể khẳng định, đây là cơ sở và là động lực để Đảng bộ huyện Đông Hải nói chung, Đảng bộ và Nhân dân xã Điền Hải nói riêng triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất. Cùng với đó, khu hành chính huyện Đông Hải tại xã Điền Hải được triển khai đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động ổn định. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã và đang được đầu tư xây dựng theo quy hoạch chung đô thị được phê duyệt các tiêu chí đô thị loại V được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ thực hiện.

Đến nay, qua rà soát đối chiếu với các tiêu chí đô thị loại V theo Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị và Nghị quyết 26 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 1210 thì xã Điền Hải cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại V, đạt 53/59 tiêu chuẩn, tương đương với 88,85/100 điểm theo quy định, đủ điều kiện trình UBND tỉnh xem xét quyết định công nhận xã đạt chuẩn đô thị loại V vào cuối năm 2023 và hướng đến mục tiêu thành lập thị trấn vào năm 2025.

Để được công nhận xã đạt chuẩn đô thị loại V vào cuối năm 2023, Điền Hải đề xuất UBND tỉnh và huyện cần tăng cường đầu tư và sớm triển khai xây dựng các công trình, dự án động lực như: tuyến đường Tư Cồ đi chùa Linh Ứng; dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đồng muối; triển khai nâng cấp mở rộng chợ Kinh Tư đạt chuẩn chợ trung tâm; đầu tư lót gạch vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, cây xanh và cống thoát nước đoạn từ giáp xã Long Điền đến Gò Cát; đầu tư các khu nhà ở trung tâm thương mại và hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao…

Bên cạnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất với quyết tâm cao, nhất là phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên; Đảng bộ xã Điền Hải còn tập trung huy động và tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển. Cùng với đó, bám sát quy hoạch và quản lý tốt quy hoạch được phê duyệt, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng gắn với quản lý, khai thác và phát huy giá trị quỹ đất công của xã; xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, phát triển sản phẩm đạt chuẩn OCOP và đẩy mạnh thành lập hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ. Trong đó, ưu tiên các hợp tác xã nuôi nghêu ven biển; giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và tập trung làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và chăm lo tốt gia đình chính sách…

Tô Hoàng Liệt

 Bí thư Đảng ủy xã Điền Hải

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.